กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4953
ชื่อเรื่อง: การศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมระดับปฐมวัยศึกษาของครูปฐมวัยในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 3
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Study of conditions of managing preschool activities in private schools under The Office of Bangkok Metropolis Educational Service Area, zone 3
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต
อดินันท์ แสงหิรัญ, 2475-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาขั้นก่อนประถม--กิจกรรมการเรียนการสอน. การศึกษาขั้นอนุบาล--กิจกรรมการเรียนการสอน
ครูอนุบาล--กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2547
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลการจัดกิจกรรมระดับปฐมวัยศึกษาของครูที่มีวุฒิทางการปฐมวัยศึกษาและครูที่ไม่มีวุฒิทางการปฐมวัยศึกษา และ (2) เปรียบเทียบสภาพการจัดกิจกรรมระดับปฐมวัยศึกษาระหว่างครูที่มีวุฒิทางการปฐมวัยศึกษา กับครูที่ไม่มีวุฒิทางการปฐมวัยศึกษาในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นครูปฐมวัย จำนวน 157 คน ซึ่งทำการสอนอยู่ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 3 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมที่ครูปฐมวัยที่มีวุฒิและไม่มีวุฒิทางการปฐมวัย ทุกคนได้จัดให้แก่เด็ก คือ ด้านพัฒนาการทางร่างกาย ได้แก่ การเคลื่อนไหวร่างกาย การให้รับประทานอาหารตามความต้องการของร่างกาย ด้านการส่งเสริมการแสดงออก ได้แก่ การ อดทนรอคอย การยอมรับผิดและการให้อภัย และด้านประสบการณ์การเรียนรู้ ได้แก่ การเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะ และการให้เด็กเล่นตามมุมอย่างเสรี ส่วนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้หลากหลายเพื่อสนองความสนใจและความสามารถของเด็กแต่ละคน ได้แก่ การเล่านิทาน การสาธิต การทดลอง การศึกษานอกสถานที่ กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี เป็นกิจกรรมซึ่งครูที่มีวุฒิทางการปฐมวัยศึกษาได้จัดให้กับเด็ก ส่วนครูที่ไม่มีวุฒิ ไม่ได้จัดให้กับเด็ก 2) สภาพการจัดกรรมระดับปฐมวัยศึกษาในภาพรวม ครูที่มีวุฒิและไม่มีวุฒิทางการปฐมวัยศึกษาได้จัดกิจกรรมด้านพัฒนาการทางร่างกาย การส่งเสริมการแสดงออก และ ประสบการณ์การเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก โดยคะแนนเฉลี่ยของระดับการปฏิบัติของครูที่มีวุฒิ เท่ากับ 4.22 และคะแนนเฉลี่ยของระดับการปฏิบัติของครูที่ไม่มีวุฒิ เท่ากับ 3.59
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4953
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_83874.pdfเอกสารฉบับเต็ม712.24 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons