Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/497
Title: ผลการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นประจวบคีรีขันธ์เป็นสื่อในการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ และความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
Other Titles: The Effects of Using Prachuap Khiri Khan Local Wisdom as the Media for Developing Reading Comprehension Ability and Learning Relention of Prathom Suksa VI Students in Schools under Prachuap Khiri Khan Primary Education Service Area 2, Prachuap Khiri Khan Province
Authors: มาลินี สร้อยดอกไม้
ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์
สุภมาส อังศุโชติ
Keywords: ความเข้าใจในการอ่าน
Issue Date: 2564
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 14, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2564), หน้า 135-145
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านจับใจความก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นประจวบคีรีขันธ์เป็นสื่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ (2) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นประจวบคีรีขันธ์เป็นสื่อ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดนาห้วย (แสงกล้า-ประชาสรรค์) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นประจวบคีรีขันธ์เป็นสื่อ และแบบทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นประจวบคีรีขันธ์เป็นสื่อ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) คะแนนแฉลี่ยจากการทดสอบซ้ำที่เว้นระยะเวลาไปแล้ว 2 สัปดาห์ไม่แตกต่างกัน แสดงว่านักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/497
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44243.pdfเอกสารฉบับเต็ม325.53 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons