กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/505
ชื่อเรื่อง: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกุดบากราษฎร์บำรุง จังหวัดสกลนคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effects of the integrated guidance activities program on democratic behaviors of Prathom Suksa VI pupils in Gudbaakrasbumrung school in Sakonnakhon province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: โกศล มีคุณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เจียรนัย ทรงชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
อัมพร แสงวิเชียร, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
การแนะแนว--เครื่องมือ
กิจกรรมของนักเรียน
นักเรียนประถมศึกษา--พฤติกรรม
วันที่เผยแพร่: 2546
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)ศึกษาผลการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบ บูรณาการที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียน (2)เปรียบเทียบผลการฝึกด้วยชุดกิจกรรม แนะแนวแบบบูรณาการที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนที่มีความพร้อมทางจิตต่างกัน (3)เปรียบเทียบผลการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตย ของนักเรียนที่อยูในสถานการณ์โดยรวมต่างกัน และ (4) ศึกษาผลการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนที่มีลักษณะชีวสังคมต่างกัน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6 โรงเรียนกุดบากราษฎรบํารุง ปีการศึกษา 2545 จํานวนสองห้องเรียนห้องเรียนละ 25 คน ซึ่งไดมาโดยการเลือกแบบเจาะจง จับสลากให้ห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง และอีกหองหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุมกลุ่มทดลองได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการ จํานวน 12 ครั้ง สวนกลุ่มควบคุมได้รับการฝึกด้วยกิจกรรมอื่น จํานวน 12 ครั้งเช่นกัน เครื่องมือวัดตัวแปรมี 7 ชุด เป็นแบบวัดสถานการณ์ 3 ชุด แบบวัดจิตลักษณะ 3 ชุด และแบบวัดพฤติกรรมประชาธิปไตย 1ชุด มีค่า ความเที่ยงหาโดยสัมประสิทธิ์แอลฟา .86 ถึง .90 สถิติที่ใชในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย เบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบคาที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง ผลการวิจัยพบว่า (1)นักเรียนที่ไดรับการฝึกดวยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการมี พฤติกรรมประชาธิปไตยสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการ (2)ไม่พบว่านักเรียนที่มีความพร้อมทางจิตต่างกันหรืออยูในสถานการณ์โดยรวมต่างกันมีพฤติกรรมประชาธิปไตยต่างกันเมื่อไดรับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวฯ (3) นักเรียนที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการที่มีสติปีญญาตํ่ามีคะแนนเฉลี่ย พฤติกรรมประชาธิปไตยสูงขึ้น
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/505
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
82104.pdfเอกสารฉบับเต็ม983.97 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons