Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/505
Title: | ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกุดบากราษฎร์บำรุง จังหวัดสกลนคร |
Other Titles: | The effects of the integrated guidance activities program on democratic behaviors of Prathom Suksa VI pupils in Gudbaakrasbumrung school in Sakonnakhon province |
Authors: | โกศล มีคุณ, อาจารย์ที่ปรึกษา เจียรนัย ทรงชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา อัมพร แสงวิเชียร, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์ การแนะแนว--เครื่องมือ กิจกรรมของนักเรียน นักเรียนประถมศึกษา--พฤติกรรม |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)ศึกษาผลการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบ บูรณาการที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียน (2)เปรียบเทียบผลการฝึกด้วยชุดกิจกรรม แนะแนวแบบบูรณาการที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนที่มีความพร้อมทางจิตต่างกัน (3)เปรียบเทียบผลการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตย ของนักเรียนที่อยูในสถานการณ์โดยรวมต่างกัน และ (4) ศึกษาผลการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนที่มีลักษณะชีวสังคมต่างกัน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6 โรงเรียนกุดบากราษฎรบํารุง ปีการศึกษา 2545 จํานวนสองห้องเรียนห้องเรียนละ 25 คน ซึ่งไดมาโดยการเลือกแบบเจาะจง จับสลากให้ห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง และอีกหองหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุมกลุ่มทดลองได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการ จํานวน 12 ครั้ง สวนกลุ่มควบคุมได้รับการฝึกด้วยกิจกรรมอื่น จํานวน 12 ครั้งเช่นกัน เครื่องมือวัดตัวแปรมี 7 ชุด เป็นแบบวัดสถานการณ์ 3 ชุด แบบวัดจิตลักษณะ 3 ชุด และแบบวัดพฤติกรรมประชาธิปไตย 1ชุด มีค่า ความเที่ยงหาโดยสัมประสิทธิ์แอลฟา .86 ถึง .90 สถิติที่ใชในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย เบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบคาที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง ผลการวิจัยพบว่า (1)นักเรียนที่ไดรับการฝึกดวยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการมี พฤติกรรมประชาธิปไตยสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการ (2)ไม่พบว่านักเรียนที่มีความพร้อมทางจิตต่างกันหรืออยูในสถานการณ์โดยรวมต่างกันมีพฤติกรรมประชาธิปไตยต่างกันเมื่อไดรับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวฯ (3) นักเรียนที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการที่มีสติปีญญาตํ่ามีคะแนนเฉลี่ย พฤติกรรมประชาธิปไตยสูงขึ้น |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/505 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License