Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5114
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามอัตลักษณ์โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ลำนารายณ์ จังหวัดลพบุรี ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Titles: Factors affecting desirable behaviors of lower secondary students based on the indentity of Lamnarai Assumption Convent School in Lop Buri
Authors: วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประสาทพร พวกแสน, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --การศึกษาเฉพาะกรณี
อัตลักษณ์
นักเรียน--พฤติกรรม
การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามอัตลักษณ์โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ (2) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยด้าน ความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง และสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ที่มีผลต่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามอัตลักษณ์โรงเรียน (3) ศึกษาอำนาจการพยากรณ์ของปัจจัยด้าน ความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับครู ความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับนักเรียน และสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่มีผลต่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามอัตลักษณ์โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 238 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเอง ประกอบด้วย 3 ตอน คือ (1) แบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพทั่วไป (2) แบบสอบถามเกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง และสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และ (3) ผลต่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามอัตลักษณ์โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ มีลักษณะเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาวิจัยพบว่า (1) นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ลำนารายณ์ จังหวัดลพบุรีมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์โดยรวมอยู่ในระดับ สูง (2) นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ลำนารายณ์ จังหวัดลพบุรี มีความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับครู ความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับนักเรียน และสภาพแวดล้อมในโรงเรียนอยู่ในระดับสูง และ (3) สามารถพยากรณ์ถึงพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ของโรงเรียนโดยภาพรวมได้ร้อยละ 21.10
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5114
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_132618.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.66 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons