กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5159
ชื่อเรื่อง: ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการให้บริการแนะแนวของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The satisfaction of students with guidance service provision of the Faculty of Industrial Technology, Suan Sunandha Rajabhat University
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
บัญนษร สันฐาน, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม --ความพอใจของผู้ใช้บริการ
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการให้บริการแนะแนวของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (2) เปรียบเทียบความพึงพอใจที่มีต่อการให้บริการแนะแนวของนักศึกษาจำแนกตามเพศ ผลการเรียนสะสม กลุ่มสาขาวิชา ชั้นปีที่ศึกษาและภูมิลำเนา และ (3) ศึกษาปัญหา/อุปสรรคและข้อเสนอแนะต่อการให้บริการแนะแนวของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษาคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยการเก็บข้อมูลผู้มารับบริการในช่วงเดือน กันยายน – ตุลาคม 2555 จำนวนรวม 311 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนและการวิเคราะห์เนื้อหา สรุปผลการวิจัยพบว่า (1) ข้อมูลด้านสถานภาพส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ ผลการเรียนสะสม สังกัดสาขาวิชา ชั้นปีที่ศึกษา และ ภูมิลาเนา พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นเพศหญิง มีผลการเรียนสะสม 2.01 – 2.50 สังกัดสาขาวิชาการออกแบบตกแต่งภายในและนิทรรศการและการออกแบบกราฟิกและมัลติมีเดีย ชั้นปีที่ 1 และมีภูมิลำเนาอยู่ในภาคใต้ (2) ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อบริการแนะแนวของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยภาพรวมทั้ง 6 ด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก บริการที่นักศึกษามีความพึงพอใจมากที่สุด คือ บริการสนเทศ รองลงมา คือ บริการติดตามและประเมินผล บริการทั่วไป บริการให้คาปรึกษา บริการรวบรวมข้อมูลเป็นรายบุคคล และบริการจัดวางตัวบุคคล เรียงตามลาดับ (3) ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษา จำแนกตามเพศ ผลการเรียนสะสม กลุ่มสาขาวิชา ภูมิลำเนา ผลการวิเคราะห์พบว่า นักศึกษาที่มีสถานภาพดังกล่าวข้างต้นที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อบริการแนะแนวของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามชั้นปีที่ศึกษา พบว่าชั้นปีที่ศึกษา ที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อบริการแนะแนวของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาโดยแตกต่างกัน (4) ปัญหาและอุปสรรคที่พบต่อการให้บริการแนะแนวของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา พบว่า เจ้าหน้าที่ยังขาดความรู้ ความสามารถในการให้บริการแนะแนวแก่นักศึกษาและ คณะมีพื้นที่คับแคบ ขาดห้องบริการแนะแนวที่เป็นเฉพาะ ส่วนข้อเสนอแนะพบว่าคณะควรเพิ่มเก้าอี้ในการนั่งพักเพื่อรอรับบริการและควรติดประกาศขั้นตอน ระยะเวลาในการให้บริการเพื่อให้นักศึกษาทราบ มีการแจ้งกิจกรรมต่างๆ ให้นักศึกษาทราบล่วงหน้าและติดประกาศตารางกิจกรรมอย่างชัดเจน รวมทั้งควรจัดสรรทุนอย่างทั่วถึงและยุติธรรม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5159
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_132621.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.55 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons