กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5200
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวคิดทฤษฎีพัฒนาจริยธรรมของโคลเบิร์กเพื่อพัฒนาหิริโอตัปปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหูทำนบ จังหวัดบุรีรัมย์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of using a guidance activity package based on the moral development theory of Kohlberg to develop HiriOtappa of Prathom Suksa III student at Ban Hu Thumnob School in Buri Ram Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นิรนาท แสนสา ธีรธาดา ตึดสันโดษ, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การแนะแนว--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) จริยธรรม--กิจกรรมการเรียนการสอน การพัฒนาจริยธรรม--ไทย--บุรีรัมย์ การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบหิริโอตัปปะของนักเรียนกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว ตามแนวคิดทฤษฏีพัฒนาจริยธรรมของโคลเบิร์ก และ (2) เปรียบเทียบหิริโอตัปปะของกลุ่มทดลองหลังการทดลองใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว ตามแนวคิดทฤษฏีพัฒนาจริยธรรมของโคลเบิร์ก กับระยะติดตามผลกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้องเรียน ของโรงเรียนบ้านหูทำนบ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่า ความสอดคล้องเท่ากับ .67-1.00 และ (2) แบบวัดหิริโอตัปปะ มีค่าความสอดคล้องเท่ากับ .67-1.00 ค่าความเที่ยง .98 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .34-,85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที การวิจัยพบผลที่สำคัญ คือ (1) ภายหลังการทดลองนักเรียนที่ได้รับชุดกิจกรรมแนะแนว มีหิริโอตัปปะสูงขึ้นกว่าระยะก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) ในระยะ หลังการทดลองกับระยะติดตามผลนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวมีหิริโอตัปปะ ไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5200 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_154894.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.55 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License