กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/520
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาชุดฝึกอบรมผ่านเว็บเรื่อง การสอนกลวิธีการอ่านสำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of a web-based training package on reading strategy instruction for english language teachers at Secondary Education Level |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อารีรักษ์ มีแจ้ง |
คำสำคัญ: | ภาษาอังกฤษ -- การสอนด้วยสื่อ สื่อการสอน ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
แหล่งอ้างอิง: | วารสารศึกษาศาสตร์ มสธ. ปีที่ 13, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2563), หน้า 1-14 |
บทคัดย่อ: | งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกอบรมผ่านเว็บเรื่อง การสอนกลวิธีการอ่าน สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา และ 2) ศึกษาผลการใช้ชุดฝึกอบรมผ่านเว็บที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่สนใจสมัครเข้ารับการอบรม จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบประเมินคุณภาพชุดฝึกอบรมผ่านเว็บ (2) ชุดฝึกอบรมผ่านเว็บ (3) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนกลวิธีการอ่าน (4) แบบบันทึกสะท้อนคิดการจัดการเรียนรู้ และ (5) แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดฝึกอบรมผ่านเว็บเรื่อง การสอนกลวิธีการอ่าน สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา ประกอบด้วยนวัตกรรม 2 ชิ้น คือ ชุดฝึกอบรมผ่านเว็บ และคู่มือการใช้งาน ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิประเมินคุณภาพของชุดฝึกอบรมและคู่มือการใช้งานว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 2) ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนกลวิธีการอ่านหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ข้อมูลจากแบบบันทึกสะท้อนคิดการจัดการเรียนรู้แสดงให้เห็นว่า ครูสามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามแนวคิดของการสอนกลวิธีการอ่าน บรรลุเป้าหมายในการสอน มีความเข้าใจและมั่นใจในการสอน และเห็นประโยชน์ของการสอนกลวิธีการอ่าน จุดด้อยของการสอนกลวิธีการอ่านไม่ได้เกิดจากปัญหาของการสอน แต่เป็นปัญหาของตัวครูที่ใช้เวลาในการเตรียมตัวสอน ทำความเข้าใจเกี่ยวกับกลวิธี และจัดหาสื่อเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังพบว่า โดยรวมครูมีความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมผ่านเว็บในระดับมาก |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/520 |
ISSN: | 1905-4653 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | STOU Education Journal |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License