กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5266
ชื่อเรื่อง: การปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The conduct based on teacher’s standard practice of teachers in Schools under Samut Prakan Primary Education Service Area Office 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมศักดิ์ โภคาชัยพัฒน์, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ครู--จรรยาบรรณ.--ไทย--สมุทรปราการ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการปฏิบติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 (2) เปรียบเทียบระดับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ที่มีขนาดต่างกันและครูที่มีเพศต่างกัน และ (3) เสนอแนวทางการส่งเสริมการปฏิป่ติตามมาตร ฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ครู ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต1ปีการศึกษา 2560 จำนวน 327 คน ซึ่งได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่ และมอร์แกน และได้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูใน สถานศึกษา ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.94 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา รายด้าน พบว่า ทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีเพียงด้านจรรยาบรรณต่อตนเองด้านเดียวที่มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (2) ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูเพศชายและครูเพศ หญิงมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน และการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษาตามขนาดของ โรงเรียนโดยภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ข้อเสนอ แนวทางการส่งเสริมในการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ได้แก่ ควรมีการพัฒนาครูด้านการสอนและการปฏิบัติงาน การอบรมให้ความรู้เรื่องโครงการและแหล่งเรียนรู้ ส่งเสริมให้ครูเห็นความสำคัญของการพัฒนานักเรียนอย่างจริงจังและ ต่อเนื่อง ส่งเสริมให้ครูมีความสามัคคี และจัดครูเข้าร่วมกิจกรรมกับวัด ชุมชน องค์กรส่วนท้องถิ่น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5266
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
159131.pdf15.13 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons