Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5266
Title: | การปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 |
Other Titles: | Conduct based on teacher’s standard practice of teachers in Schools under Samut Prakan Primary Education Service Area Office 1 |
Authors: | อรรณพ จีนะวัฒน์ สมศักดิ์ โภคาชัยพัฒน์, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ครู--จรรยาบรรณ.--ไทย--สมุทรปราการ การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการปฏิบติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 (2) เปรียบเทียบระดับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ที่มีขนาดต่างกันและครูที่มีเพศต่างกัน และ (3) เสนอแนวทางการส่งเสริมการปฏิป่ติตามมาตร ฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ครู ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต1ปีการศึกษา 2560 จำนวน 327 คน ซึ่งได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่ และมอร์แกน และได้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูใน สถานศึกษา ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.94 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา รายด้าน พบว่า ทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีเพียงด้านจรรยาบรรณต่อตนเองด้านเดียวที่มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (2) ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูเพศชายและครูเพศ หญิงมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน และการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษาตามขนาดของ โรงเรียนโดยภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ข้อเสนอ แนวทางการส่งเสริมในการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ได้แก่ ควรมีการพัฒนาครูด้านการสอนและการปฏิบัติงาน การอบรมให้ความรู้เรื่องโครงการและแหล่งเรียนรู้ ส่งเสริมให้ครูเห็นความสำคัญของการพัฒนานักเรียนอย่างจริงจังและ ต่อเนื่อง ส่งเสริมให้ครูมีความสามัคคี และจัดครูเข้าร่วมกิจกรรมกับวัด ชุมชน องค์กรส่วนท้องถิ่น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5266 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
159131.pdf | 15.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License