กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/530
ชื่อเรื่อง: การใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์ของอาจารย์และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The use of electronic jounals by Faculty Members and Graduate Students in Social Sciences and Humanities at Mahidol University
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมสรวง พฤติกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมพร พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
พวา พันธุ์เมฆา, อาจารย์ที่ปรึกษา
รุ่งอรุณ สิงคลีประภา, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
วารสารอิเล็กทรอนิกส์--การศึกษาการใช้
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการใช้และการไม่ใช้ วิธีการใช้ ความคิดเห็น และปัญหาการใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์ของอาจารย์และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหดล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ได้รับแบบสอบถามคืน 388 ชุด โดยเป็นอาจารย์ 93 คน นักศึกษาปริญญาเอก 69 คน และนักศึกษาปริญญาโท 226 คน สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา การวิเคราะห์ที-เทสต์และความแปรปรวนทางเดียว โดยเปรียบเทียบรายคู่ด้วยสถิตินิวแมน-คูลส์ ผลการวิชัยพบว่าอาจารย์ร้อยละ 66.7 และนักศึกษาร้อยละ 63.4ใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์ วัตถุประสงค์ที่อาจารย์ใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์เพื่อดิดตามความรู้ใหม่ เป็นความก้าวหน้าในสาขาวิชาตนเอง และนักศึกษาใช้เพื่อทำวิจัยหรือวิทยานิพนธ์ อาจารย์ร้อยละ 33.3 และนักศึกษาร้อยละ 36.6 ไม่ใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์เหตุผลที่อาจารย์และนักศึกษาไม่ใช้คือ ชอบอ่านบทความบนกระดาษมากกว่าจอคอมพิวเตอร์ไม่ทราบวิธีการใช้ให้เข้าถึงวารสารอิเล็กทรอนิกส์ และไม่สะดวกใช้คอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ต วิธีการใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์ของอาจารย์ คือ อ่านบทความฉบับเต็มในสาขาวิชาที่สนใจ มีวิธีการค้นหาโดยการเรียน (ด้วยตนเองจากประสบการณ์ลันหาบนอินเทอร์เนีด ทราบแหล่งใช้บริการวารสารอิเล็กทรอนิกส์จากการประชาสัมพันธ์บนโอมเพจ/เอกสารของห้องสมุดคณะ/สถาบัน/วิทยาลัย ใช้โปรแกรมค้นหาเป็นชํองทางในการเข้าถึงแหล่งวารสารอิเล็กทรอนิกส์ และนักศึกษามีวิธีการใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์ คือ อ่านบทความ หน้าจอคอมพิวเตอร์และเลือกพิมพ์ผลที่ต้องการ เลือกอ่านเฉพาะบทความฉบับเต็มวารสารในสาชาวิชาที่สนใจ ส่วนวิธีการค้นหาและการเรียน (ถึงแหล่งวารสารเหมือนกับอาจารย์ ความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์ของอาจารย์คือ เข้าถึงบทความได้จากที่ทำงานหรือบ้าน ส่วนนักศึกษาเห็นว่าประหยัดกว่าการใช้วารสารฉบับพิมพ์ ทั้งอาจารย์และนักศึกษามีปัญหาการใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์เหมือนกัน คือ การไช้ขึ้นอยู่กับคอมพิวเตอร์และเครือข่าย และการเข้าถึงฐานข้อมูลมีข้อจำกัดการทดสอบสมมุดิฐานพบว่า อาจารย์ที่มีฅำแหน่งทางวิชาการและวุฒิการศึกษาต่างกัน มีวิธีการใช้ความคิดเห็นและปัญหาการใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิดิที่ระดับ .05 และนักศึกษาที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีวิธีการใช้และปัญหาการใช้วารสารอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/530
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.36 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons