Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5412
Title: การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
Other Titles: The participation of teachers in academic affair management of schools in the third consortium under Sscondary Education Service Area Office
Authors: ชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อิทธิพล พันธุ์เพ็ง, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียน--การบริหาร
โรงเรียนมัธยมศึกษา--การบริหาร
การศึกษาขั้นมัธยม
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยา เขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม ศึกษา เขต 29 (2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการจำแนกตามขนาดของโรงเรียน และ (3) ศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ใขปัญหาการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขต 3 สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 219 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ เครื่องมือมีความเที่ยง เท่ากับ .98 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยา เขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ครูมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการอยู่ในระดับมากเกือบทุกด้าน ยกเว้นด้านการมีส่วนร่วมในการนิเทศการศึกษา และด้านประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาและองค์กรอื่นมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลาง (2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 29 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่าการมีส่วนร่วมของครูในโรงเรียนขนาดเล็กแตกต่างกับการมีส่วนร่วมของครูในโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ และขนาดใหญ่ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 โดยการมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนขนาดเล็กสูงกว่าการมีส่วนร่วมของครูในโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ และขนาดใหญ่ และ (3) ปัญหาและอุปสรรค และแนวทางแก้ไข พบว่าปัญหาที่ครูเสนอมากที่สุด คือครูมีส่วนร่วมในการเสนอแนวทางในการพัฒนางานวิจัยด้านการเรียนการสอนน้อย และเสนอแนะว่าครูควรได้รับการอบรมเชิงปฏิบัติการในการทำวิจัยที่สามารถพัฒนาผู้เรียนได้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5412
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
135872.pdf12.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons