กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5412
ชื่อเรื่อง: | การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Participation of teachers in academic affair management of schools in the third consortium under Sscondary Education Service Area Office |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ชูชาติ พ่วงสมจิตร์ อิทธิพล พันธุ์เพ็ง, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียน--การบริหาร โรงเรียนมัธยมศึกษา--การบริหาร การศึกษาขั้นมัธยม การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยา เขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม ศึกษา เขต 29 (2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการจำแนกตามขนาดของโรงเรียน และ (3) ศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ใขปัญหาการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขต 3 สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 219 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ เครื่องมือมีความเที่ยง เท่ากับ .98 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยา เขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ครูมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการอยู่ในระดับมากเกือบทุกด้าน ยกเว้นด้านการมีส่วนร่วมในการนิเทศการศึกษา และด้านประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาและองค์กรอื่นมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลาง (2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 29 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่าการมีส่วนร่วมของครูในโรงเรียนขนาดเล็กแตกต่างกับการมีส่วนร่วมของครูในโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ และขนาดใหญ่ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 โดยการมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนขนาดเล็กสูงกว่าการมีส่วนร่วมของครูในโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ และขนาดใหญ่ และ (3) ปัญหาและอุปสรรค และแนวทางแก้ไข พบว่าปัญหาที่ครูเสนอมากที่สุด คือครูมีส่วนร่วมในการเสนอแนวทางในการพัฒนางานวิจัยด้านการเรียนการสอนน้อย และเสนอแนะว่าครูควรได้รับการอบรมเชิงปฏิบัติการในการทำวิจัยที่สามารถพัฒนาผู้เรียนได้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5412 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
135872.pdf | 12.33 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License