Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5420
Title: | พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดสงขลา |
Other Titles: | Social media usage behaviors of primary education teachers in private schools under the office of Private Education in Songkhla Province |
Authors: | ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์ นูซีย๊ะ ลาดอ, 2532- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี สื่อสังคมออนไลน์--การสื่อสาร พฤติกรรมมนุษย์ การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดสงขลาที่ปฏิบัติหน้าที่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 286 คน โดย วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดสงขลา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า โดยทั่วไปครูประถมศึกษามีระยะเวลารวมที่ใช้สื่อสังคมในแต่ละวัน เป็น เวลา 3-4 ชั่วโมง มีประสบการณ์การใช้สื่อสังคมมาแล้ว 5-7 ปี มีการเข้าใช้สื่อสังคมผ่านโทรศัพท์มือถือ ประเภทสมาร์ตโฟน โดยนิยมใช้สื่อสังคมในช่วงเย็นหลังเลิกงาน ณ ที่บ้านและที่พักอาศัย เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก 6 ด้าน ได้แก่ (1) พฤติกรรมด้านวัตถุประสงค์ของการใช้สื่อสังคม ครูประถมศึกษาใช้งานสื่อสังคม เพื่อเป็นช่องทางติดตามข่าวสารหรือพูดคุยกับเพื่อนญาติคนรู้จัก (2) พฤติกรรมด้านเหตุผลที่ใช้งานสื่อสังคม ครูประถมศึกษาใช้งานสื่อสังคมเพราะ ง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ (3) พฤติกรรมด้านสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนในการใช้ สื่อสังคม ครูประถมศึกษาใช้งานสื่อสังคมเพราะสามารถใช้ร่วมกับเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ใช้ (4) พฤติกรรมด้านคุณค่าในการใช้สื่อสังคม ครูประถมศึกษาใช้งานสื่อสังคมเพราะเป็นสิ่งที่ทำให้สนุกและเพลิดเพลิน (5) พฤติกรรมด้านความสนใจในการใช้งานสื่อสังคม ครูประถมศึกษาสนใจที่จะใช้สื่อสังคมต่อไปในอนาคต และ (6) พฤติกรรมด้านความ พึงพอใจของการใช้สื่อสังคม ครูประถมศึกษาใช้งานสื่อสังคมแล้วรู้สึกมีความคล่องตัวและความ รวดเร็วในการติดต่อสื่อสารผ่านสื่อสังคม ส่วนพฤติกรรมด้านอิทธิพลทางสังคมในการใช้สื่อสังคม อยู่ในระดับปานกลาง โดยครูประถมศึกษาใช้งานสื่อสังคมเพราะเพื่อนผู้ร่วมงาน หัวหน้ามีส่วนกระตุ้นและคิดว่าควรใช้สื่อสังคม |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5420 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
155973.pdf | 3 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License