กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5420
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดสงขลา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The social media usage behaviors of primary education teachers in private schools under the office of Private Education in Songkhla Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นูซีย๊ะ ลาดอ, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สื่อสังคมออนไลน์--การสื่อสาร
พฤติกรรมมนุษย์
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดสงขลาที่ปฏิบัติหน้าที่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 286 คน โดย วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดสงขลา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า โดยทั่วไปครูประถมศึกษามีระยะเวลารวมที่ใช้สื่อสังคมในแต่ละวัน เป็น เวลา 3-4 ชั่วโมง มีประสบการณ์การใช้สื่อสังคมมาแล้ว 5-7 ปี มีการเข้าใช้สื่อสังคมผ่านโทรศัพท์มือถือ ประเภทสมาร์ตโฟน โดยนิยมใช้สื่อสังคมในช่วงเย็นหลังเลิกงาน ณ ที่บ้านและที่พักอาศัย เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก 6 ด้าน ได้แก่ (1) พฤติกรรมด้านวัตถุประสงค์ของการใช้สื่อสังคม ครูประถมศึกษาใช้งานสื่อสังคม เพื่อเป็นช่องทางติดตามข่าวสารหรือพูดคุยกับเพื่อนญาติคนรู้จัก (2) พฤติกรรมด้านเหตุผลที่ใช้งานสื่อสังคม ครูประถมศึกษาใช้งานสื่อสังคมเพราะ ง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ (3) พฤติกรรมด้านสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนในการใช้ สื่อสังคม ครูประถมศึกษาใช้งานสื่อสังคมเพราะสามารถใช้ร่วมกับเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ใช้ (4) พฤติกรรมด้านคุณค่าในการใช้สื่อสังคม ครูประถมศึกษาใช้งานสื่อสังคมเพราะเป็นสิ่งที่ทำให้สนุกและเพลิดเพลิน (5) พฤติกรรมด้านความสนใจในการใช้งานสื่อสังคม ครูประถมศึกษาสนใจที่จะใช้สื่อสังคมต่อไปในอนาคต และ (6) พฤติกรรมด้านความ พึงพอใจของการใช้สื่อสังคม ครูประถมศึกษาใช้งานสื่อสังคมแล้วรู้สึกมีความคล่องตัวและความ รวดเร็วในการติดต่อสื่อสารผ่านสื่อสังคม ส่วนพฤติกรรมด้านอิทธิพลทางสังคมในการใช้สื่อสังคม อยู่ในระดับปานกลาง โดยครูประถมศึกษาใช้งานสื่อสังคมเพราะเพื่อนผู้ร่วมงาน หัวหน้ามีส่วนกระตุ้นและคิดว่าควรใช้สื่อสังคม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5420
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
155973.pdf3 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons