Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5496
Title: ทัศนคติด้านส่วนประสมการตลาดกับความต้องการบริโภคไข่ไก่อินทรีย์ของผู้บริโภคในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
Other Titles: Attitude on the marketing mix and the demand for organic eggs of consumers in Si Racha District, Chon Buri Province
Authors: ภวัต เจียมจิณณวัตร, อาจารย์ที่ปรึกษา
กฤษณา เข็มทอง, 2523-
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร --การศึกษาเฉพาะกรณี
ไข่ไก่--การตลาด
บริโภคกรรม (เศรษฐศาสตร์)--ไทย
ผู้บริโภค--ทัศนคติ
การศึกษาอิสระ--การจัดการการเกษตร
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนั้ มีวีตถุประสงคเ พื่อ (1) ศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคต่อส่วนประสมการตลาดไข่ไก่ในอำเภอศรีราชา (2) ศึกษาความต้องการบริโภคไข่ไก่อินทรีย์ของผู้บริโภคในอำเภอศรีราชา (3) เปรียบเทียบทัศนคติด้านส่วนประสมการตลาดไข่ไก่จำแนกตามความต้องการบริโภคไข่ไก่อินทรีย์ของผู้บริโภคในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ประชากรที่ศึกษาคือ ผู้บริโภคไข่ไก่ที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา ใช้ขนาดตัวอย่างตามสูตรของทาโร่ ยามาเน่ จำ นวน 400 ราย โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างตามสะดวก เครื่องมือที่เก็บข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า (1) ทัศนคติด้านส่วนประสมการตลาดไข่ไก่มีทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคได้ให้ความสำคัญ กับผลิตภัณฑ์ ราคา และการจัดจำหน่ายโดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนการส่งเสริมการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ความต้องการบริโภคไข่ไก่อินทรีย์เรียงตามลำดับ ขั้นทฤษฎีความต้องการของมนุษย์กำหนดโดยมาสโลส์ ผู้บริโภคได้ให้ความสำคัญ ตามลำดับ ขั้นความต้องการในระดับมาก และมีความต้องการซื้อ คือ ซื้อแน่นอนร้อยละ 63 ไม่แน่ใจหรือไม่ซื้อร้อยละ 37 และ (3) เปรียบเทียบความต้องการซื้อไข่ไก่อินทรีย์์ ระหว่างซื้อแน่นอน และไม่แน่ใจ หรือไม่ซื้อต่อทัศนคติด้านส่วนประสมการตลาดไข่ไก่ท้งั 4 ดัาน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดัจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด พบว่า ทัศนคติด้านส่วนประสมการตลาดไข่ไก่ในแต่ละด้านมีผลต่อความต้องการซื้อไข่ไก่อินทรีย์ที่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5496
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT_158708.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.26 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons