Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/551
Title: แนวทางการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษานอกระบบ จังหวัดนนทบุรี
Other Titles: Guidelines for using local wisdoms for organizing non-formal education in Nonthaburi province
Authors: นฤมล ตันธสุรเศรษฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชลทิตย์ เอี่ยมสําอางค์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วีรวรรณ ถีถะแก้ว, 2494-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ --วิทยานิพนธ์
ภูมิปัญญาชาวบ้าน--การศึกษาและการสอน
การศึกษานอกระบบโรงเรียน--ไทย--นนทบุรี
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครู การศึกษานอกระบบ ผู้นําชุมชน เจ้าหน้าที่สํานักงานพัฒนาชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีต่อการนํา ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษานอกระบบ 2)นําเสนอแนวทางในการนําภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษานอกระบบ กลุ่มตัวอย่างได้จากการกําหนดขนาดตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน จํานวน 291คน จากประชากร 377 คน จากนั้นทําการสุ่มตามชั้นครั้งเดียวจากจํานวนประชากรทั้ง 5 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ทําการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า F การวิจัยครั้งนี้ปรากฏผลว่าผู้บริหารและครูการศึกษานอกระบบ ผู้นําชุมชน เจ้าหน้าที่สํานักงานพัฒนาชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่น มีความเห็นว่าภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ควรนํามาใช้ในการจัดการศึกษานอกระบบคือผู้นําชุมชน ทั้งนี้เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เรียนหรือกลุ่มเป้าหมายโดยการเป็นวิทยากรในการฝึกอบรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง หรือจากประสบการณ์โดยตรงของภูมิปัญญาท้องถิ่น การจัดประชุมหรืออบรม ให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการเลือกกิจกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่ม เป้าหมายมาใช้ในการศึกษาได้อย่างเหมาะสม สําหรับการเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่มีตําแหน่งหน้าที่การงานแตกต่างกัน โดยรวมและรายด้านทุกด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01โดยกลุ่มตัวอย่างที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นมีความคิดเห็นแตกต่างจากกลุ่มตัวอย่างที่มีตําแหน่งหน้าที่การงานอื่น ๆ ทุกตําแหน่ง ส่วนแนวทางในการนําภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษานอกระบบด้านต่าง ๆ คือด้านการศึกษาพื้นฐาน ควรนํามาช่วยในการสรรหาผู้สอน อาสาสมัครวิทยากร ปราชญ์ชาวบ้าน ฯลฯ และนําองค์ความร้ที่มีอยู่ในชุมชนมาบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน ด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ ควรนํามาช่วยในการฝึกทักษะอาชีพโดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยตรงเพื่อให้ได้ประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติจริง ด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ควรนํามาใช้ให้ความรู้ในด้านสุขภาพอนามัย และถ่ายทอดความรู้คติเตือนใจเกี่ยวกับการดําเนินชีวิต และด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนควรนํามาใช้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับ การลงทุน รวมผลิต ร่วมขายโดยการจัดเวทีชาวบ้านหรือจัดทําโครงงาน
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การศึกษานอกระบบ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/551
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82227.pdfเอกสารฉบับเต็ม943.99 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons