Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5532
Title: | ความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อระบบการฝึกอบรม เรื่อง การพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์และกระบวนการงานใหม่ในกลุ่มบริษัท มารูอิ ซัม (ไทยแลนด์) จำกัด |
Other Titles: | Satisfaction with the training system on development of automotive parts and the new work process of the personnel of Marui Sum (Thailand) Company Limited Group |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ แก้ววิหาร เขาแก้ว, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี พนักงานบริษัท--การฝึกอบรมในงาน ความพอใจ การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อระบบการฝึกอบรมเรื่อง การพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์และกระบวนการงานใหม่ในกลุ่มบริษัท มารูอิ ซัม (ไทยแลนด์) จำกัด กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ บุคลากรในกลุ่มบริษัท มารูอิ ซัม (ไทยแลนด์) จำกัด ที่เป็นผู้รับการฝึกอบรม จำนวน 265 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบ ถามความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อระบบการฝึกอบรมสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ผู้รับการฝึกอบรมมีความพึงพอใจต่อระบบการฝึกอบรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากสำหรับทุกขั้นตอนของระบบการฝึกอบรม โดยมีขั้นตอนย่อยของระบบการฝึกอบรมในแต่ละขั้นตอนหลักที่ได้รับค่าเฉลี่ย การประเมินสูงสุดดังนี้ (1) การกำหนดวัตถุประสงค์การฝึกอบรมเพื่อให้เกิดทักษะในการพัฒนางาน (2) การกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรมควรมีเรื่องกระบวนการผลิตชิ้นงาน (3) การกำหนดคุณสมบัติของบุคลากรที่รับการฝึกอบรมเน้นทักษะและสมรรถนะที่ใช้ในการปฏิบัติงานได้ และเป็นผู้ที่ต้องการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ (4) การกำหนดสภาพแวดล้อมด้านกายภาพ ของการฝึกอบรมควรกำหนดให้มีเครื่องมือ และอุปกรณ์ในการฝึกอบรมให้พร้อมใช้งาน ส่วนการกำหนดสภาพแวดล้อมด้าน จิตภาพ ควรมีวิทยากรที่เป็นกันเองกับผู้รับการฝึกอบรม และการกำหนดสภาพแวดล้อมด้านสังคม ควรมีการให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้ารับการฝึกอบรม (5) การกำหนดการดำเนินการอบรมนั้น สำหรับวิธีการฝึกอบรมควรเน้นการลงมือปฏิบัติ สำหรับรูปแบบการฝึกอบรมควรเน้นการฝึกอบรมโดยมีวิทยากรเป็นศูนย์กลางโดยมีสื่อการฝึกอบรมที่ขาดไม่ได้คือแบบฝึกปฏิบัติ สำหรับกิจกรรมการฝึกอบรมควรเน้นให้ผู้อบรมลงมือทำ และ (6) การกำหนดการประเมินผลการฝึกอบรมควรมีการสังเกตพฤติกรรม ส่วนผลลัพธ์ด้านความรู้ในการอบรม ควรให้ผู้รับการอบรมสามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานของตนเองได้มากขึ้น ส่วนผลลัพธ์ด้านทักษะควรให้ผู้รับการอบรมสามารถปฏิบัติงานนั้นได้ถูกต้อง และผลลัพธ์ด้านทัศนคติ ควรให้ผู้รับการฝึกอบรมได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการปฏิบัติงานในทางที่ดีขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5532 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
161404.pdf | 10.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License