Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/555
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สมคิด พรมจุ้ย, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | คมศร วงษ์รักษา , อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | นพวรรณ อินทร์แก้ว, 2498- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-08-13T03:01:57Z | - |
dc.date.available | 2022-08-13T03:01:57Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/555 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การประเมินการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินการประกันคุณภาพภายในมาตรฐานด้านกระบวน การของโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรีและ (2) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการประกันคุณภาพภายในมาตรฐานด้านกระบวนการของโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติการในโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรีปีการศึกษา2545 เป็นผู้บริหาร 5 คน ครู 81คน นักเรียน 360 คน และผู้ปกครอง180 คน กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามผู้บริหารครูนักเรียน และผู้ปกครอง เครื่องมือมีความตรงตามเนื้อหาอยู่ระหว่าง .57 ถึง 1.00 และมีคาความเที่ยงอยู่ระหว่าง .86 ถึง .96 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า 1. ผลของการประเมินการประกันคุณภาพภายในมาตรฐานด้านกระบวนการในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณารายมาตรฐานพบว่า มาตรฐานด้านการจัดองค์กรโครงสร้างการบริหารงานอย่างเป็นระบบครบวงจรให้บรรลุเป้าหมายการศึกษามีคุณภาพอยู่ในระดับดีทุกตัวบ่งชี้ มาตรฐานด้านการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่ส่งเสริมความสัมพันธ์และร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษามีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้ทุกตัวบ่งชี้และมาตรฐานด้านสถานศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญมีคุณภาพอยู่ในระดับดีเกือบทุกตัวบ่งชี้ยกเว้นตัวบ่งชี้ที่ 1 มาตรฐานสถานศึกษามีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างหลากหลายมีคุณภาพอยู่ในระดับ พอใช้ 2.ปัญหาและอุปสรรคของการประกันคุณภาพภายในมาตรฐานด้านกระบวนการสรุปผลได้ดังนี้ (1) การจัดองค์กรโครงสร้างการบริหารงานอย่างเป็นระบบครบวงจรให้บรรลุเป้าหมายการศึกษา มีปัญหาที่สําคัญคือการนิเทศและการประเมินผลยังปฏิบัติได้น้อย การจัดองค์กรดีแต่การปฏิบัติไม่ตรงตามเป้าหมาย และแผนที่กําหนดไว้ (2) การจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่ส่งเสริมความสัมพันธ์และร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษา มีปัญหาที่สําคัญ คือ ผู้ปกครองยังมีบทบาท มีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาและ ประเมินผลงานของนักเรียนน้อย ยังไม่มีการประชุมผู้ปกครองเป็นสายชั้น และผู้ปกครองส่วนใหญ่ไมสามารถเข้าร่วมประชุมตามที่ทางโรงเรียนนัดหมายได้(3) การจัดกิจกรรมและการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ มีปัญหาที่สําคัญ คือ ครูจัดกิจกรรมด้านดนตรี ศิลปะและกีฬาให้นักเรียน้อย การจัดกิจกรรมในห้องเรียนยังไม่ส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมํ่าเสมอ และขาดการติดตามผลการดําเนินงานกิจกรรมส่งเสริมด้านคุณธรรม และจริยธรรม | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2003.54 | - |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | ประกันคุณภาพภายใน | th_TH |
dc.subject | โรงเรียนอนุบาล--การประเมิน.--ไทย | th_TH |
dc.subject | ประกันคุณภาพการศึกษา | th_TH |
dc.title | การประเมินการประกันคุณภาพภายในมาตรฐานด้านกระบวนการของโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | An evaluation of internal quality assurance process standard of anubarn Suphan Buri school | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2003.54 | - |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License