Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/555
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมคิด พรมจุ้ย, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorคมศร วงษ์รักษา , อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนพวรรณ อินทร์แก้ว, 2498--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-08-13T03:01:57Z-
dc.date.available2022-08-13T03:01:57Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/555-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การประเมินการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินการประกันคุณภาพภายในมาตรฐานด้านกระบวน การของโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรีและ (2) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการประกันคุณภาพภายในมาตรฐานด้านกระบวนการของโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติการในโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรีปีการศึกษา2545 เป็นผู้บริหาร 5 คน ครู 81คน นักเรียน 360 คน และผู้ปกครอง180 คน กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามผู้บริหารครูนักเรียน และผู้ปกครอง เครื่องมือมีความตรงตามเนื้อหาอยู่ระหว่าง .57 ถึง 1.00 และมีคาความเที่ยงอยู่ระหว่าง .86 ถึง .96 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า 1. ผลของการประเมินการประกันคุณภาพภายในมาตรฐานด้านกระบวนการในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณารายมาตรฐานพบว่า มาตรฐานด้านการจัดองค์กรโครงสร้างการบริหารงานอย่างเป็นระบบครบวงจรให้บรรลุเป้าหมายการศึกษามีคุณภาพอยู่ในระดับดีทุกตัวบ่งชี้ มาตรฐานด้านการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่ส่งเสริมความสัมพันธ์และร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษามีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้ทุกตัวบ่งชี้และมาตรฐานด้านสถานศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญมีคุณภาพอยู่ในระดับดีเกือบทุกตัวบ่งชี้ยกเว้นตัวบ่งชี้ที่ 1 มาตรฐานสถานศึกษามีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างหลากหลายมีคุณภาพอยู่ในระดับ พอใช้ 2.ปัญหาและอุปสรรคของการประกันคุณภาพภายในมาตรฐานด้านกระบวนการสรุปผลได้ดังนี้ (1) การจัดองค์กรโครงสร้างการบริหารงานอย่างเป็นระบบครบวงจรให้บรรลุเป้าหมายการศึกษา มีปัญหาที่สําคัญคือการนิเทศและการประเมินผลยังปฏิบัติได้น้อย การจัดองค์กรดีแต่การปฏิบัติไม่ตรงตามเป้าหมาย และแผนที่กําหนดไว้ (2) การจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่ส่งเสริมความสัมพันธ์และร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษา มีปัญหาที่สําคัญ คือ ผู้ปกครองยังมีบทบาท มีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาและ ประเมินผลงานของนักเรียนน้อย ยังไม่มีการประชุมผู้ปกครองเป็นสายชั้น และผู้ปกครองส่วนใหญ่ไมสามารถเข้าร่วมประชุมตามที่ทางโรงเรียนนัดหมายได้(3) การจัดกิจกรรมและการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ มีปัญหาที่สําคัญ คือ ครูจัดกิจกรรมด้านดนตรี ศิลปะและกีฬาให้นักเรียน้อย การจัดกิจกรรมในห้องเรียนยังไม่ส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมํ่าเสมอ และขาดการติดตามผลการดําเนินงานกิจกรรมส่งเสริมด้านคุณธรรม และจริยธรรมth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2003.54-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectประกันคุณภาพภายในth_TH
dc.subjectโรงเรียนอนุบาล--การประเมิน.--ไทยth_TH
dc.subjectประกันคุณภาพการศึกษาth_TH
dc.titleการประเมินการประกันคุณภาพภายในมาตรฐานด้านกระบวนการของโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรีth_TH
dc.title.alternativeAn evaluation of internal quality assurance process standard of anubarn Suphan Buri schoolth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2003.54-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82228.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons