Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5618
Title: พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรภาคตะวันออก
Other Titles: Media exposure behavior of agricultural technology and innovation information through online social media of agricultural extensionist in the Eastern Thailand
Authors: เบญจมาศ อยู่ประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สินีนุช ครุฑเมือง แสนเสริม, อาจารย์ที่ปรึกษา
อารยา สุขเกษม, 2536-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --วิทยานิพนธ์
สื่อสังคมออนไลน์--การสื่อสาร--พฤติกรรม
เทคโนโลยีการเกษตร
ข่าวสาร
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ข้อมูลพื้นฐานส่วนบุคคลและข้อมูลด้านเศรษฐกิจ ของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 2) พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ 3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อสังคมออนไลน์ 4) ข้อมูลพื้นฐานส่วนบุคคล ข้อมูล ด้านเศรษฐกิจ และความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมการเกษตรผ่านสื่อสังคมออนไลน์ 5) ปัญหาและข้อเสนอแนะการเปิดรับข่าวสารด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรผ่านสื่อสังคมออนไลน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ดำรงตาแหน่งนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ มีประสบการณ์ในการทำงานเฉลี่ย 6 ปี รายได้ต่อเดือน 23,669.77 บาท 2) มีความถี่การเปิดรับข่าวสารและการติดต่อสื่อสารข่าวสารด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรในระดับมาก (5-6 ครั้งต่อสัปดาห์) มีการเปิดรับที่บ้านหรือที่พักอาศัยโดยใช้สมาร์ตโฟน ในช่วงเวลาระหว่าง 16.01 - 20.00 น. โดยมีเหตุผลเพื่อติดตามข่าวสารการเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร 3) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรเห็นด้วยมากที่สุดในประเด็นความสะดวกของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ และประโยชน์ของสื่อสังคมออนไลน์ 4) จากการทดสอบสมมติฐานพบว่าข้อมูลพื้นฐานส่วนบุคคลและข้อมูลด้านเศรษฐกิจไม่มีผลต่อพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อสังคมออนไลน์มีผลต่อพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรผ่านสื่อสังคมออนไลน์ 5) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรมีปัญหาสื่อสังคมออนไลน์มีความเสี่ยง ของความไม่แท้จริง การหลอกลวง และความไม่โปร่งใสในการใช้งานในเฟซบุ๊ก และมีข้อเสนอแนะประเด็น เนื้อหาข่าวสารที่นาไปเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ควรมีการตรวจสอบก่อนส่งข่าวสาร และมีหลักฐานอ้างอิงตรวจสอบได้
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5618
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.71 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons