Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5716
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
Other Titles: Factors influencing human resource development of the Office of Disease Prevention 12 Songkhla Province, Department of Disease Control, Ministry of Public Health
Authors: กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ราณี อิสิชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรัญญา อ่อนรักษ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์--ไทย--สงขลา
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลทั่วไปของบุคลากรที่ส่งผลต่อการพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์ (2) ศึกษาระดับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (3) ศึกษาปัจจัยบรรยากาศองค์กรในด้านโครงสร้างองค์กรและโครงสรัางของงาน ด้าน นโยบายการบริหารขององค์กร ด้านลักษณะงานที่ปฎิบัติ ด้านการสนับสนุน ด้านความสัมพันธ์ภายใน หน่วยงาน ต้านความมั่นคงและความกัาวหนัา และต้านค่านิยมขององค์กร ที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์และ (4) เสนอแนะแนวทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสำนักงานป้องกันควบคุม โรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ บุคลากรของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัด สงขลา 393 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการ 147 คน ลูกจ้างประจำ 74 คน พนักงาน ราชการ 16 คน รวมทั้งสิ้น 236 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยง.95 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความ แปรปรวนทางเดียว และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า (1) เมื่อทดสอบข้อมูลทั่วไปที่ส่งผลต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์พบว่า บุคลากรที่มีอายุแตกต่างกันมีระดับความคิดเห็นในด้านการฝึกอบรม/สัมมนา/ดูงานแตกต่างกัน และ บุคลากรที่มีหน่วยงานที่สังกัดแตกต่างกันมีระดับความคิดเห็นในด้านการพัฒนาตนเองแตกต่างกัน ที่ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่.10 (2) บุคลากรของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา มี ระดับความคิดเห็นที่มีต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 3 ด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน (3) ระดับความ คิดเห็นที่มีคือปัจจัยบรรยากาศองค์กร 7 ด้าน อยู่ในระดับมากทุกด้าน ซึ่งไม่มีความแตกต่างกันและมี ความสัมพันธ์กันโดยมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 และ (4) ข้อเสนอแนะคือ บุคลากรมีความ ต้องการที่จะพัฒนาตนเองและแหล่งเรียนรู้ที่ต้องการ โดยวิธีการประชุม/อบรม/สมนา การพัฒนา บรรยากาศการเรียนรู้ต้องการมุมการจัดการความรู้ ต้องการพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถในด้าน คอมพิวเตอร์/สารสนเทศ ต้องการคอมพิวเตอร์ในการพัฒนางาน
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5716
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108615.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons