Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/574
Title: สัญญาทางปกครองระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ศึกษาแนวทางการทำสัญญาทางปกครองตามประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Other Titles: Administrative contracts between local governments : a case study on guildlines for administrative contracts under the notification of the decentralization to the local government organization committee
Authors: ลาวัลย์ หอนพรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธวัชชัย สุวรรณพานิช, อาจารย์ที่ปรึกษา
มาตรา รัตนสกาววงศ์, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
สัญญาทางปกครอง.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาเรื่องสัญญาทางปกครองระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ศึกษาแนวทางการทําสัญญาทางปกครองตามประกาศคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสัญญาทางปกครองระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการร่วมกันจัดทําบริการสาธารณะ และหลักกฎหมายในการทําสัญญาทางปกครอง ตามกฎหมายต่างประเทศ ศึกษาหลักเกณฑ์ในการทําสัญญาทางปกครองของประเทศไทยและแนวทางการทํา สัญญาทางปกครองตามประกาศคณะกรรมการ การกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมไปถึง การศึกษาปัญหาและหาแนวทางการทําสัญญาทางปกครองระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การยุติข้อพิพาท อันเกิดจากสัญญาทางปกครองระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิจัยเอกสารจากการเก็บรวบรวมข้อมูล กฎหมาย และเอกสารทางวิชาการต่างๆ เพื่อแนวทางการทําสัญญาทางปกครองระหว่างองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น ผลการศึกษาพบว่าการบันทึกข้อตกลงระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการร่วมกันจัดทํา บริการสาธารณะมีลักษณะเป็นสัญญาความร่วมมือทางปกครอง co-ordinate administrative contract กรณีของ ประเทศไทยได้มีประกาศคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องการทําความตกลงร่วมมือกันจัดทําบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นวางหลักเกณฑ์ไว้แต่ เนื่องจากได้ใช้บังคับ มาเป็นระยะเวลาสั้นๆ จึงยังมีความไม่สมบูรณ์ในด้านข้อกฎหมายรวมสามประเด็น ได้แก่ (1) การกำหนดความเป็นธรรมระหวางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคู่สัญญา (2) การถอนตัวจากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือไปจนถึง การยุติบันทึกข้อตกลงความร่วมมือก่อนกำหนดระยะเวลาที่ได้ตกลงกันเอาไว้ (3) การยุติข้อพิพาทระหว่าง คู่สัญญาและข้อพิพาทกับบุคคลภายนอกข้อเสนอแนะคือ (1) ในการทําบันทึกข้อตกลงความร่วมมือควรคํานึงถึง ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับมากกว่าความเป็นธรรมระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คู่สัญญา (2) ควรแกไข้ เนื้อหาของประกาศในเรื่องของการสิ้นสุดของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (3) ควรกำหนดกระบวนการชี้ขาดข้อพิพาทกรณีที่ให้ชัดเจนและเหมาะสม ได้แก่ กรณีข้อพิพาทระหวางคู่สัญญา และข้อพิพาทกับบุคคลภายนอก
Description: วิทยานิพนธ์ (น.ม. (กฎหมายมหาชน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/574
Appears in Collections:Law-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib153694.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.59 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons