Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/585
Title: ประสิทธิผลของ TQM ในโรงพยาบาลชุมชนในเขตภาคเหนือที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล
Other Titles: TQM-bease effectiveness of Northern community hospitals in hospital accreditation program
Authors: พาณี สีตกะลิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรทิพย์ เชิดชูพงศ์ล้ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์--วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลชุมชน--การบริหาร
โรงพยาบาลชุมชน
การบริหารคุณภาพโดยรวม
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งทึ่มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ประเมินประสิทธิผลของ TQM ในการพัฒนาคุณภาพบริการของโรงพยาบาลชุมชนในเขตภาคเหนือที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 2) เปรียบเทียบประสิทธิผลของ TQM ระหว่างโรงพยาบาลที่ได้รับและยังไม่ได้รับการรับรองกระบวนการคุณภาพโรงพยาบาล 3) เปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลของ TQM ระหว่างโรงพยาบาลที่ไต้รับและยังไม่ได้รับการรับรองกระบวนการคุณภาพโรงพยาบาล 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลของ TQM กลุ่มตัวอย่างคือคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลจำนวน 278 คน จากโรงพยาบาลชุมชนในเขตภาคเหนือจำนวน 30 แห่ง ประกอบด้วยโรงพยาบาลได้รับการรับรองกระบวนการคุณภาพโรงพยาบาลจำนวน 10 แห่ง และที่ยังไม่ได้รับการรับรองกระบวนการคุณภาพโรงพยาบาลจำนวน 20 แห่ง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเพื่อประเมินประสิทธิผลของ TQM ในการพัฒนาคุณภาพบริการของโรงพยาบาลชุมชนในเขตภาคเหนือจากเกณฑ์การประเมินของ The Malcolm Baldrige National Award ปี 2003 สถิติที่ได้ในการวิเคราะฑ์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบแมนวิทนีย์ ยู ผลการวิจัยพบว่า 1) โรงพยาบาลชุมชนในเขตภาคเหนือที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลส่วนใหญ่ (12 แห่ง) มีประสิทธิผลของ TQM ในอยู่ในระดับสูง 2) ประสิทธิผลของ TQM ในโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองกระบวนคุณภาพโรงพยาบาลมีความแตกต่างกับโรงพยาบาลที่ยังไม่ได้รับการรับรองกระบวนการคุณภาพโรงพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<0.01) 3) ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลของ TQM ทุกตัว (ภาวะผู้นำ ระบบสารสนเทศและการวิเคราะห์ การวางแผนเชิงกลยุทธ การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคลการจัดการกระบวนการ การเน้นผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง และผลลัพธ์การดำเนินการ) ของโรงพยาบาลที่ได้รับ การรับรองกระบวนคุณภาพโรงพยาบาลมีความแตกต่างกับโรงพยาบาลที่ยังไม่ได้รับการรับรองกระบวนการคุณภาพโรงพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<0.01) 4) ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลของ TQM ของ โรงพยาบาลชุมชนในเขตภาคเหนือที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันในเชิงบวกทุกปัจจัย
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(บริหารโรงพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/585
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82151.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.36 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons