Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5879
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันของผู้บริโภคในจังหวัดกระบี่
Other Titles: Marketing mix factors affecting consumers behavior on drug purchasing from drugstore in Krabi Province
Authors: วิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธัญญรัศม์ วศวรรฌวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศริศักดิ์ สุนทรไชย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประเพ็ญพิศ คงมาก
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์
ร้านขายยา--ไทย--กระบี่
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กระบี่
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อยาจาก ร้านขายยาแผนปัจจุบัน (2) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบัน (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาคกับพฤติกรรมการซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบัน และ (4) ปัญหาต่างๆ ที่ ผู้บริโภคประสบในการซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันของผู้บริโภคในจังหวัดกระบี่ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ผู้วิจัยได้ทำการสุ่มตัวอย่างร้านขายยามาครึ่งหนึ่งของจำนวนร้านขายยาที่มี อยู่ในแต่ละอำเภอ ได้ร้านขายยาจำนวน 55 ร้าน จากร้านขายยาที่มีอยู่ในจังหวัดกระบี่ทั้งหมด 104 ร้าน ประชากรที่ทำการศึกษา เป็นคนไทยที่ซื้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันในเขตจังหวัดกระบี่ โดยเลึอกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญจากร้านขายยาร้านละ 7 คน ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจำนวน 385 คน เครื่องมือที่ใด้เป็นแบบสอบถาม ที่เชื่อถือได้ 0.909 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทคสอบความสัมพันธ์ด้วยไคสแควร์ ผลกาววิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทะเบียนบ้านอยู่ในจังหวัคกระบี่ เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 21-30 ปี การศึกษาต่ำกว่ามัธยมศึกษาและปริญญาตรี มีอาชีพรับจ้าง มีสถานภาพสมรส สมาชิกในครัวเรึอนระหว่าง 3-5 คน รายใด้น้อยกว่า 10.000 บาทต่อเดึอน ค่าใช้จ่ายทั้งครอบครัวระหว่าง 10.001-20.000 บาทต่อเดือน เมื่อพิจารณาในภาพรวม พบว่า ปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านราคามีอิทธิพลต่อการ ขึ้อยาจากร้านขายยาแผนปัจจุบันในระดับมาก (2) ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรบการซื้อยาในด้าน เหตุผลในการให้บริการร้านขายยา ด้านอายุมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการชึ้อยาในด้านผลกระทบจากระยะทางในการ เดินทางไปซื้อยา ด้านวุฒิการศึกษามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านความถี่ในการซื้อยา ผลกระทบจากระยะทาง ในการเดินทางไปซื้อยา บุคคลที่ขายยาในร้านขายยา ประเภทของร้านขายยาที่เลึอกใช้บริการและสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ซื้อยา (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านประเภทของร้านขายยาที่ เลือกให้บริการ บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อยา ความถี่ในการซื้อยา และบุคคลที่ขายยาในร้านขายยาทีผู้บริโภคมัก ติดต่อด้วย ด้านราคามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านเหตุผลในการให้บริการร้านขายยา และบุคคลที่ขายยาในร้าน ขายยา ด้านการจัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์ภับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านประเภทของร้านขายยาที่เลือกใช้บริการ ด้านส่งเสริม การตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการขึ้อยาในด้านเหตุผลในการใช้บริการร้านขายยา ประเภทของร้านขายยาที่เลึอกใช้ บริการ และบุคคลที่ขายยาในร้านขายยาที่ผู้บริโภคมักติดต่อด้วย และ (4) ปัญหาที่ผู้บริโภคพบมากที่สุดในการซื้อยาจากร้านขาย ยาแผนปัจจุบันในจังหวัดกระบี่คึอ ยาขนิดเดียวกันแต่ละร้านขายราคาไม่เท่ากัน
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5879
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108664.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.05 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons