Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/588
Title: การบังคับใช้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ในหน่วยงานของรัฐตามหลักธรรมาภิบาล : กรณีศึกษาส่วนราชการระดับกระทรวงสาธารณสุข
Other Titles: The enforcement of the official information act B.E 2540 in government agencies following the principles of good governance : a case study of the Ministry of Public Health
Authors: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธโสธร ตู้ทองคำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิมพ์ธิดา วงศ์สุนทร, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --วิทยานิพนธ์
พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
ข้อมูลข่าวสารของราชการ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการบังคับใช้พระราชบัญญัติ ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ในหน่วยงานของรัฐ (2) เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาในการบังคับใช้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ในหน่วยงานของรัฐ ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัญหาและอุปสรรคในการบังคับใช้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ในหน่วยงานของรัฐมี 2 ส่วน คือ ปัญหาและอุปสรรคอันเกิดจากหน่วยงานของรัฐได้แก่ ปัญหาการขาดความรู้ความเข้าใจในสาระสำคัญและแนวทางการปฏิบัติตามกฎหมายข้อมูลข่าวสารของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปัญหาการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายข้อมูลข่าวสารของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปัญหาด้านนโยบายของผู้บริหารที่ขาดการให้ความสำคัญในการมอนนโยบายและสนับสบุนการดำเนินงานที่ต่อเนื่องและปัญหาด้านนโยบายของรัฐบาลที่ขาดการสนับสบุนอย่างจริงจัง ปัญหาและอุปสรรคดันเกิดจากประชาชน ได้แก่ ปัญหาประชาชนขาดความรู้ความเข้าใจในแนวทางการใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติ ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 และปัญหาด้านการเข้าถึงและช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่อย่างจำกัด (2) แนวทางแก้ไขคือ การสร้างความพร้อมให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนให้รความรู้ความเข้าใจในสาระสำคัญและแนวทางการใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติ ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 และการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกใน การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนและให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐโดยภาคประชาสังคม
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ม. (การเมืองการปกครอง))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/588
Appears in Collections:Pol-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118912.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.28 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons