Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/606
Title: การศึกษาเปรียบเทียบประเพณีสงกรานต์ของชุมชนมอญ ตำบลเจ็ดริ้ว อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร กับชุมชนมอญ ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
Other Titles: A comparison of the Songkran tradition of the Mon community at Jedrew Sub-district, Ban Phaeo District, Samut Sakhon and the Mon community at Ko Kret Sub-district, Pak Kret District, Nonthaburi
Authors: จิตรา วีรบุรีนนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุดจิต เจนนพกาญจน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประชิด วามานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุดใจ แก้วแวว, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาไทยคดีศึกษา --วิทยานิพนธ์
สงกรานต์--ความเป็นอยู่และประเพณี.--ไทย--สมุทรสาคร
มอญ--ความเป็นอยู่และประเพณี.--ไทย--สมุทรสาคร
มอญ--ความเป็นอยู่และประเพณี.--ไทย--นนทบุรี
สงกรานต์--ความเป็นอยู่และประเพณี.--ไทย--นนทบุรี
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตฤประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความเป็นมาของประเพณีสงกรานต์ของชุมชนมอญ ตำบลเจ็ดริ้ว อำเภอบ้านแพ้ว จังหจัดสมุทรสาคร และชุมชนมอญ ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัด นนทบุรี (2) เปรียบเทียบประเพณีสงกรานต์ของชุมชนมอญ ตำบลเจ็ดริ้ว อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร กับชุมชนมอญ ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใด้ในการศึกษา คือ ชาวมอญใน ชุมชนมอญ ตำบลเจ็ดริ้ว อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร และ ชุมชนมอญ ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เครื่องมึอที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การวิจัยเอกสาร และการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะลึก รวมถึงการเข้าสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วมแล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาผลสรุปโดยอ้างอิงตามแนวทฤษฏี ทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และอธิบายผลการวิจัยในลักษณะการพรรณนาเชิงวิเคราะห์ ผลการวิจัย พบว่า (1) ประวัติความเป็นมาของประเพณีสงกรานต์ของชุมชนมอญตำบลเจ็ดริ้ว อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร กับชุมชนมอญตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี มีความสำคัญโดยถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ ตามการนับแบบปฏิทินสุริยคติ ชาวมอญจะแบ่งวันสงกรานต์ออกเป็น 3 ช่วงหรีอ 3 วัน วันแรกเรียกว่า "วันมหาสงกรานต์" วันที่สองเรียกว่า “วันเนา’’ และวันที่สาม เรียกว่า •‘วันเถลิงศก" โดยชาวมอญจะจัดให้มีพิธีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของประเพณีสงกรานต์มอญนั้น ได้แก่ การแห่ข้าวแช่และการแห่ธงตะขาบ ที่ยังคงมีการสืบทอดและปฏิบัติมาจนถึงปัจจุบันนี้ (2) ในการเปรียบเทียบประเพณีสงกรานต์ของชุมชนมอญ ตำบลเจ็ดริ้ว อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร กับชุมชนมอญ ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี พบว่า รูปแบบของประเพณีสงกรานต์ของชุมชนมอญทั้งสองแห่งมีความคล้ายคลึงกันโดยยึดรูปแบบตามประเพณีสงกรานต์มอญดั้งเดิมที่มีมาแต่โบราณแต่ ชุมชนมอญตำบลเจ็ดริ้ว อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร จะไม่มีการแห่ข้าวแช่ ส่วนแนวโน้มในอนาคต ของ ประเพณีสงกรานต์ของชุมชนมอญทั้งสองแห่ง อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมตามสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (ไทยคดีศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/606
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext (8).pdfเอกสารฉบับเต็ม7.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons