Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6095
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวบูรณาการตัวแบบสัญลักษณ์และการสร้างเครือข่ายทางสังคมเพื่อพัฒนาการปรับตัวของผู้ปกครองเด็กออทิสติก
Other Titles: The effects of using a guidance activities package with integration of symbolic model and social network construction to develop adaptation of Parents of Autistic Children
Authors: วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
จรีลักษณ์ รัตนาพันธ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สารภี นทีหลวง, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
เด็กออทิสติก
ผู้ปกครองเด็กออทิสติก
เด็กออทิสติก--การปรับพฤติกรรม
เด็กออทิสติก--เครือข่ายสังคม
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการปรับตัวของผู้ปกครองเด็กออทิสติก (2) เปรียบเทียบการปรับตัวของผู้ปกครองเด็กออทิสติกในกลุ่มทดลองก่อนและหลังการทดลอง และ (3) เปรียบเทียบการปรับตัวของผู้ปกครองเด็กออทิสติกในกลุ่มทดลองหลังการทดลองระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครองเด็กออทิสติกที่มารับการฝึกกระตุ้นพัฒนาการคลินิก กระตุ้นพัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช จำนวน 20 คน ได้จากการคัดเลือกแบบสมัครใจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบวัดการปรับตัวของผู้ปกครองเด็กออทิสติกที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ .89 (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวบูรณาการตัวแบบสัญลักษณ์และการสร้างเครือข่ายทางสังคมเพื่อพัฒนาการปรับตัวของผู้ปกครองเด็กออทิสติก ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยที่พบ (1) ก่อนการทดลองผู้ปกครองเด็กออทิสติกส่วนใหญ่มีการปรับตัวอยู่ในระดับปานกลาง มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 111-140 คะแนน (2) ผู้ปกครองเด็กออทิสติกในกลุ่มทดลองมีระดับการปรับตัวหลังการทดลองเพิ่มมากขึ้นกว่า ก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ผู้ปกครองเด็กออทิสติกในกลุ่มทดลองมีระดับการปรับตัวหลังการทดลองและในระยะติดตามผลไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6095
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT_156529.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.34 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons