Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6153
Title: การพัฒนาแบบวัดทักษะวิชาชีพพยาบาลผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตสถาบันเอกชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Other Titles: Development of an online instrument to assess professional nursing skills based on Thai Qualifications Framework for Higher Education in the Bachelor's Degree program in Nursing of private Institutions in the Northeastern Region
Authors: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศศิธร บัวทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธิดารัตน์ เลิศวิทยากุล, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
นักศึกษาพยาบาล--การประเมิน
กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ--การประเมิน
ผู้ประกอบวิชาชีพ--มาตรฐาน--ไทย
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพแบบวัด ทักษะวิชาชีพพยาบาลผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต สถาบันเอกชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การวิจัย แบ่งเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 สร้างแบบวัดทักษะวิชาชีพพยาบาล โดยสังเคราะห์ทักษะวิชาชีพพยาบาลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง นำมาสนทนากลุ่มเพิ่อพิารณาความเหมาะสมของทักษะวิชาชีพพยาบาล สำหรับนักศึกษาพยาบาล ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ อาจารย์ พยาบาล จำนวน 15 คน ระยะที่ 2 ตรวจสอบคุณภาพแบบวัดทักษะวิชาชีพพยาบาล โดย (1) ตรวจสอบความตรงเชิงเนื่อหา โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน วิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (2) ตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างโดยวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 สถาบันเอกชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 364 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม และ (3) ตรวจสอบความเที่ยง โดยวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ระหว่างผลการประเมินของผู้ประเมิน 2 คน ประเมินนักศึกษาพยาบาล 16 คน และสร้างแบบวัดทักษะวิชาชีพพยาบาล ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แบบวัดทักษะวิชาชีพพยาบาลผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วยรายการประเมิน 4 มาตรฐาน 12 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ (1.1) ความรู้ความสามารถในการใช้กระบวนการพยาบาล (1.2) ความรู้ความสามารถในการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค (1.3) ความรู้ความสามารถในการดูแลผู้เจ็บป่วยอย่างต่อเนื่อง และ (1.4) หัตถการและทักษะหรือเทคนิคการปฏิบัติการพยาบาลทั่วไป และ (2) แบบวัดทักษะวิชาชีพพยาบาลมีความตรงเชิงเนื้อหา โดยค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากีบ 1.00 ทุกข้อ มีความตรงเชิงโครงสร้างจากการวิเคราะห์องค์ประกอบพบว่า โมเดลการวัดที่สังเคราะห์ขึ้นสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ผ่านเกณฑ์ที่ยอมรับได้ และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .87
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6153
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT_156774.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons