กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/618
ชื่อเรื่อง: | นักศึกษาให้ความสำคัญกับทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิทัลอย่างไร? การศึกษานำร่องโดยใช้การวิเคราะห์เอ็มดีเอสและเอ็มดียู |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | How do students value the importance of skills needed in the digital age? a preliminary study using MDS and MDU analyses |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วัชรศักดิ์ สุดหล้า ลภัสพิชชา สุรวาทกุล อภิสิทธิ์ ตามสัตย์ ทีปทัศน์ ชินตาปัญญากุล สังวรณ์ งัดกระโทก |
คำสำคัญ: | เทคโนโลยีทางการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
แหล่งอ้างอิง: | วารสารศึกษาศาสตร์ มสธ. ปีที่ 13, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2563), หน้า 114-130 |
บทคัดย่อ: | ทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญในการเตรียมความพร้อมบุคลากร แต่กรอบของทักษะต่าง ๆ ที่นักวิชาการกำหนดไว้ เป็นไปอย่างกว้าง ๆ และขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้นิยาม ด้วยความก้าวหน้าของโลกในปัจจุบันจึงมีบางทักษะที่ต้องให้ความสำคัญเพิ่มกว่าบางทักษะ การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่านักศึกษาให้ความสำคัญกับทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับบัณฑิตในยุคดิจิทัลอย่างไร มีความคิดห็นว่าทักษะใดมีความสำคัญมากกว่ากัน การวิจัยครั้งนี้เก็บรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน จำนวน 139 คน ทั้งระดับปริญญาตรี โทและเอก เครื่องมือวิจัยคือ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นการเปรียบเทียบทีละคู่และวิธีเรียงอันดับ การวิเคราะห์ครั้งนี้ใช้วิธีวิเคราะห์เอ็มดีเอส และการวิเคราะห์เอ็มดียูในการจัดกลุ่มความคิดของนักศึกษา นอกจากนี้ การวิจัยครั้งนี้ยังเปรียบเทียบผลการวิเคราะห์ด้วยวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลสองรูปแบบเพื่อตรวจสอบว่าวิธีการใดจะให้ผลการวิเคราะห์ที่เหมาะสมกว่า ผลการวิจัยพบว่า การวิเคราะห์ทั้งสองวิธีให้ผลการจัดกลุ่มทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิทัลทั้งที่เหมือนและแตกต่างกัน การวิเคราะห์เอ็มดีเอสเหมาะสมกับข้อมูลแบบเรียงอันดับมากกว่า และการวิเคราะห์เอ็มดียูเหมาะกับข้อมูลที่ได้จากการเปรียบเทียบทีละคู่มากกว่า |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/618 |
ISSN: | 1905-4653 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | STOU Education Journal |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License