กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/618
ชื่อเรื่อง: นักศึกษาให้ความสำคัญกับทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิทัลอย่างไร? การศึกษานำร่องโดยใช้การวิเคราะห์เอ็มดีเอสและเอ็มดียู
ชื่อเรื่องอื่นๆ: How do students value the importance of skills needed in the digital age? a preliminary study using MDS and MDU analyses
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วัชรศักดิ์ สุดหล้า
ลภัสพิชชา สุรวาทกุล
อภิสิทธิ์ ตามสัตย์
ทีปทัศน์ ชินตาปัญญากุล
สังวรณ์ งัดกระโทก
คำสำคัญ: เทคโนโลยีทางการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
แหล่งอ้างอิง: วารสารศึกษาศาสตร์ มสธ. ปีที่ 13, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2563), หน้า 114-130
บทคัดย่อ: ทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญในการเตรียมความพร้อมบุคลากร แต่กรอบของทักษะต่าง ๆ ที่นักวิชาการกำหนดไว้ เป็นไปอย่างกว้าง ๆ และขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้นิยาม ด้วยความก้าวหน้าของโลกในปัจจุบันจึงมีบางทักษะที่ต้องให้ความสำคัญเพิ่มกว่าบางทักษะ การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่านักศึกษาให้ความสำคัญกับทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับบัณฑิตในยุคดิจิทัลอย่างไร มีความคิดห็นว่าทักษะใดมีความสำคัญมากกว่ากัน การวิจัยครั้งนี้เก็บรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน จำนวน 139 คน ทั้งระดับปริญญาตรี โทและเอก เครื่องมือวิจัยคือ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นการเปรียบเทียบทีละคู่และวิธีเรียงอันดับ การวิเคราะห์ครั้งนี้ใช้วิธีวิเคราะห์เอ็มดีเอส และการวิเคราะห์เอ็มดียูในการจัดกลุ่มความคิดของนักศึกษา นอกจากนี้ การวิจัยครั้งนี้ยังเปรียบเทียบผลการวิเคราะห์ด้วยวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลสองรูปแบบเพื่อตรวจสอบว่าวิธีการใดจะให้ผลการวิเคราะห์ที่เหมาะสมกว่า ผลการวิจัยพบว่า การวิเคราะห์ทั้งสองวิธีให้ผลการจัดกลุ่มทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิทัลทั้งที่เหมือนและแตกต่างกัน การวิเคราะห์เอ็มดีเอสเหมาะสมกับข้อมูลแบบเรียงอันดับมากกว่า และการวิเคราะห์เอ็มดียูเหมาะกับข้อมูลที่ได้จากการเปรียบเทียบทีละคู่มากกว่า
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/618
ISSN: 1905-4653
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:STOU Education Journal

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
43332.pdfเอกสารฉบับเต็ม705.56 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons