Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6362
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | บัญชา แสนทวี | th_TH |
dc.contributor.author | กัญชลี พึ่งเจียม, 2516- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-05-31T08:48:12Z | - |
dc.date.available | 2023-05-31T08:48:12Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6362 | en_US |
dc.description.abstract | วัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งนี้เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิต ศาสตร์ เรื่อง โจทย์การบวกลบเศษส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อน และหลังเรียน โดยใช้ขนมไทยเป็นสื่อในการสอน 2) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของ นักเรียนหลังการใช้ขนมไทยเป็นสื่อกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนบ้านหนองเพดาน จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการสอนที่ใช้ ขนมไทยเป็นสื่อ แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน แบบวัดความพึงพอใจ และแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์การบวก ลบเศษส่วนหลังเรียนโดยใช้ขนมไทยเป็นสื่อสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการทําแบบฝึกทักษะในระดับมากและนักเรียนมีพฤติกรรมการ ทํางานกลุ่มอยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ศรีสะเกษ | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ผลการใช้ขนมไทยเป็นสื่อในการสอนวิชาคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องโจทย์การบวกลบเศษส่วนโรงเรียนบ้านหนองเพดาน จังหวัดศรีสะเกษ | th_TH |
dc.title.alternative | Effect of using Thai dessert as media for teaching Prathom Suksa V students on the topic of fraction addition and subtraction at Nongpadan School in Srisaket [i.e. Si Sa Ket] province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_82600.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License