Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6362
Title: ผลการใช้ขนมไทยเป็นสื่อในการสอนวิชาคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องโจทย์การบวกลบเศษส่วนโรงเรียนบ้านหนองเพดาน จังหวัดศรีสะเกษ
Other Titles: The effect of using Thai dessert as media for teaching Prathom Suksa V students on the topic of fraction addition and subtraction at Nongpadan School in Srisaket [i.e. Si Sa Ket] province
Authors: บัญชา แสนทวี, อาจารย์ที่ปรึกษา
กัญชลี พึ่งเจียม, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ศรีสะเกษ
คณิตศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: วัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งนี้เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์การบวกลบเศษส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลัง เรียนโดยใช้ขนมไทยเป็นสื่อในการสอน 2) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของ นักเรียนหลังการใช้ขนมไทยเป็นสื่อกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนบ้านหนองเพดาน จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการสอนที่ใช้ ขนมไทยเป็นสื่อ แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน แบบวัดความพึงพอใจ และแบบสังเกต พฤติกรรมการทำงานกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์การบวก ลบเศษส่วนหลังเรียนโดยใช้ขนมไทยเป็นสื่อสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการทําแบบฝึกทักษะในระดับมากและนักเรียนมีพฤติกรรมการ ทํางานกลุ่มอยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6362
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_82600.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.97 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons