กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6367
ชื่อเรื่อง: การพัฒนามาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of knowledge management quality standards for basic education schools under the office of Suphan Buri Educational Service Area 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุพักตร์ พิบูลย์
วรพจน์ บำรุงเวช, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สมคิด พรมจุ้ย
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์
การบริหารองค์ความรู้
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนามาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ใน สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของมาตรฐานการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย (1) ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ที่มีความรู้ และประสบการณ์ในด้านการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (2) ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 17 คน ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีหน้าที่พิจารณาความเหมาะสมของมาตรฐาน คุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยให้ข้อมูลจำนวน 2 รอบ และ (3) กลุ่มผู้บริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลงานด้านการจัดการความรู้ระดับดี และระดับทั่วไป จำนวน 20 คน เป็นผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานจัดการความรู้ในสถานศึกษาในขั้นตรวจสอบคุณภาพของมาตรฐานที่ได้พัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามปลายเปิด แบบสอบถามประเภทมาตรประมาณค่าและแบบประเมินมาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนี้อหา ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีผลการวิจัย ปรากฎว่าได้มาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ประกอบด้วย 3 นิติคุณภาพ คือ (1) มิติปัจจัยนำเข้าจำแนกเป็น 4 องค์ประกอบ 18 ตัวบ่งชี้ (2) นิติกระบวนการ จำแนกเป็น 4 องค์ประกอบ 24 ตัวบ่งชี้และ (3) มิติผลผลิตและผลลัพธ์ จำแนกเป็น 2 องค์ประกอบ 18 ตัวบ่งชี้ ผลการตรวจสอบคุณภาพของมาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่พัฒนาขึ้น โดยนำไปใช้ประเมินสถานศึกษาที่มีผลงานดีกับทั่วไป พบว่ามีความตรงตามโครงสร้าง กล่าวคือ คะแนนผลการประเมินสถานศึกษากลุ่มระดับดีสูงกว่ากลุ่มทั่วไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6367
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
119095.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.97 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons