Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6367
Title: | การพัฒนามาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 |
Other Titles: | Development of knowledge management quality standards for basic education schools under the office of Suphan Buri Educational Service Area 2 |
Authors: | สุพักตร์ พิบูลย์ วรพจน์ บำรุงเวช, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สมคิด พรมจุ้ย |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์ การบริหารองค์ความรู้ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนามาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ใน สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของมาตรฐานการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย (1) ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ที่มีความรู้ และประสบการณ์ในด้านการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (2) ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 17 คน ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีหน้าที่พิจารณาความเหมาะสมของมาตรฐาน คุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยให้ข้อมูลจำนวน 2 รอบ และ (3) กลุ่มผู้บริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลงานด้านการจัดการความรู้ระดับดี และระดับทั่วไป จำนวน 20 คน เป็นผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานจัดการความรู้ในสถานศึกษาในขั้นตรวจสอบคุณภาพของมาตรฐานที่ได้พัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามปลายเปิด แบบสอบถามประเภทมาตรประมาณค่าและแบบประเมินมาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนี้อหา ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีผลการวิจัย ปรากฎว่าได้มาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ประกอบด้วย 3 นิติคุณภาพ คือ (1) มิติปัจจัยนำเข้าจำแนกเป็น 4 องค์ประกอบ 18 ตัวบ่งชี้ (2) นิติกระบวนการ จำแนกเป็น 4 องค์ประกอบ 24 ตัวบ่งชี้และ (3) มิติผลผลิตและผลลัพธ์ จำแนกเป็น 2 องค์ประกอบ 18 ตัวบ่งชี้ ผลการตรวจสอบคุณภาพของมาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่พัฒนาขึ้น โดยนำไปใช้ประเมินสถานศึกษาที่มีผลงานดีกับทั่วไป พบว่ามีความตรงตามโครงสร้าง กล่าวคือ คะแนนผลการประเมินสถานศึกษากลุ่มระดับดีสูงกว่ากลุ่มทั่วไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6367 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
119095.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License