Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6367
Title: การพัฒนามาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
Other Titles: Development of knowledge management quality standards for basic education schools under the office of Suphan Buri Educational Service Area 2
Authors: สุพักตร์ พิบูลย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมคิด พรมจุ้ย, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรพจน์ บำรุงเวช, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
การบริหารองค์ความรู้
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนามาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ใน สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพ ของมาตรฐานการจัดการความรู้ ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย (1) ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ที่มีความรู้ และ ประสบการณ์ในด้านการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงาน การจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (2) ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 17 คน ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการ ดำเนินงานการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหน้าที่พิจารณาความเหมาะสมของมาตรฐาน คุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยให้ข้อมูลจำนวน 2 รอบ และ (3) กลุ่มผู้บริหารของ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลงานด้านการจัดการความรู้ระดับดี และระดับทั่วไป จำนวน 20 คน เป็นผู้ให้ ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานจัดการความรู้ในสถานศึกษา ในขั้นตรวจสอบคุณภาพของมาตรฐานที่ ได้พัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามปลายเปิด แบบสอบถามประเภทมาตร ประมาณค่าและแบบประเมินมาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การวิเคราะห์ ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนี้อหา ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย ปรากฎว่า ได้มาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ประกอบด้วย 3 นิติคุณภาพ คือ (1) มิติปัจจัยนำเข้า จำแนกเป็น 4 องค์ประกอบ 18 ตัวบ่งชี้ (2) นิติกระบวนการ จำแนกเป็น 4 องค์ประกอบ 24 ตัวบ่งชี้และ (3) มิติผลผลิตและผลลัพธ์ จำแนกเป็น 2 องค์ประกอบ 18 ตัวบ่งชี้ ผลการตรวจสอบคุณภาพของ มาตรฐานคุณภาพการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่พัฒนาขึ้น โดยนำไปใช้ประเมิน สถานศึกษาที่มีผลงานดี กับ ทั่วไป พบว่า มีความตรงตามโครงสร้าง กล่าวคือ คะแนนผลการประเมิน สถานศึกษากลุ่มระดับดีสูงกว่ากลุ่มทั่วไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6367
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
119095.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.97 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons