กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6398
ชื่อเรื่อง: การบริหารงานวิชาการโดยใช้หลักธรรมาภิบาลด้านคุณธรรมด้านความโปร่งใสและด้านความคุ้มค่าของผู้บริหารตามการรับรู้ของข้าราชการโรงเรียนเตรียมทหาร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Academic administration through good governance in the Aspects of Morality, accountability and cost-effectiveness as perceived by Armed Forces Officers in Armed Forces Academies Preparatory School
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เข็มทอง ศิริแสงเลิศ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กิตติกร สุขทวี, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ธรรมรัฐ
โรงเรียนเตรียมทหาร -- การบริหาร
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการบริหารงานวิชาการโดยใช้หลัก ธรรมาภิบาลด้านคุณธรรม ด้านความโปร่งใส และด้านความคุ้มค่าของผู้บริหาร ตามการรับรู้ของข้าราชการโรงเรียนเตรียมทหาร (2) ศึกษาปัญหา และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการ โดยใช้หลักธรรมาภิบาลด้านคุณธรรม ด้านความโปร่งใสและด้านความคุ้มค่าของผู้บริหาร ตามการรับรู้ของข้าราชการโรงเรียนเตรียมทหาร กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการโรงเรียนเตรียมทหารที่ทำงานด้านวิชาการ จำนวน 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่าซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ตามการรับรู้ของข้าราชการโรงเรียนเตรียมทหาร ผู้บริหารใช้หลักธรรมาภิบาลด้านคุณธรรม ด้านความโปร่งใสและด้านความคุ้มค่าในการบริหารงานวิชาการ ทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษามีการปฏิบัติในระดับมากกว่าด้านอื่น ผู้บริหารใช้หลักธรรมาภิบาลด้านคุณธรรมในการบริหารงานวิชาการมากกว่าด้านความโปร่งใสและด้านความคุ้มค่า และ (2) ปัญหา เกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการทั้ง 6 ด้าน โดยใช้หลักธรรมาภิบาลด้านคุณธรรม ความโปร่งใส และความคุ้มค่า ของผู้บริหารการศึกษาโรงเรียนเตรียมทหาร พบว่ามีกิจกรรมนอกหลักสูตรมากจนกระทบต่อการเรียนการสอน ขาดเอกลักษณ์ในการทำหลักสูตรโรงเรียนเฉพาะทาง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามแผน และขาดการนำผลวิจัยมาปรับปรุงการเรียนการสอน ข้อเสนอแนะ คือ ควรปรับหลักสูตรให้มีเอกลักษณ์ของโรงเรียนเฉพาะทาง ลดกิจกรรมนอกหลักสูตร ส่งเสริมการทำวิจัย ผู้บริหารควรศึกษาหาความรู้และจัดอบรมบุคลากรเพิ่มเติม และให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตร
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6398
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_148754.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.36 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons