Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6400
Title: | การพัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเรื่องการออกแบบพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคาทอริค สังกัดอัครสังฆมณฑล กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Computer-based learning packages via network on the topic of basic design in the arts for Mathayom Suksa II students of Catholic School under the Bangkok Diocese |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา สมเชาว์ เนตรประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา ใจทิพย์ ณ สงขลา, อาจารย์ที่ปรึกษา กนกศักดิ์ อุ่นศิริ, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์ คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน การสอนด้วยสื่อ -- ไทย -- กรุงเทพฯ ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) การเรียนการสอนผ่านเว็บ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการออกแบบพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคาทอลิก สังกัดอัครสังฆมณฑล กรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษา ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการออกแบบพื้นฐาน และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการ เรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการออกแบบพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบ หลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการออกแบบพื้นฐาน ประกอบด้วยจำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 9 การ ออกแบบสัญลักษณ์หน่วยที่ 10 การออกแบบตัวอักษร และหน่วยที่ 11 การออกแบบลวดลาย (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็น นักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพด้วยค่า E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วยมี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (E,/E2 มีค่าดังนี้ 78.83/78.05, 79.66/78.33,77.61/78.88 ตามลำดับ) (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย มีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนด้วย คอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6400 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
124339.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License