Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6400
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสมเชาว์ เนตรประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorใจทิพย์ ณ สงขลา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorกนกศักดิ์ อุ่นศิริ, 2512--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-06-13T08:43:44Z-
dc.date.available2023-06-13T08:43:44Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6400-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการออกแบบพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคาทอลิก สังกัดอัครสังฆมณฑล กรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษา ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการออกแบบพื้นฐาน และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการ เรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการออกแบบพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบ หลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการออกแบบพื้นฐาน ประกอบด้วยจำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 9 การ ออกแบบสัญลักษณ์หน่วยที่ 10 การออกแบบตัวอักษร และหน่วยที่ 11 การออกแบบลวดลาย (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็น นักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพด้วยค่า E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วยมี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (E,/E2 มีค่าดังนี้ 78.83/78.05, 79.66/78.33,77.61/78.88 ตามลำดับ) (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย มีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนด้วย คอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectการสอนด้วยสื่อ -- ไทย -- กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเรื่องการออกแบบพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคาทอริค สังกัดอัครสังฆมณฑล กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeComputer-based learning packages via network on the topic of basic design in the arts for Mathayom Suksa II students of Catholic School under the Bangkok Dioceseth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop the computer-based learning packages via network on the topic of basic design in the arts for Mathayom suksa II students of catholic schools under the Bangkok diocese with 80/80 in efficiency standard, (2) to study the students’ learning achievement of the students learning from the computer-based learning packages via network on the topic of basic design and (3) to study the students’ opinions on the computer-based learning packages via network on the topic of basic design. The research sample consisted of 45 Mathayom Suksa I students studying in the second semester in the 2007 academic year, selected by random sampling. Research instruments consisted of (1) computer-based learning packages via the internet in art on basic design consisting of 3 units: Unit 9 Symbol Design, Unit 10 Alphabet Design and Unit 11 Pattern Design, (2) parallel pre-test and post-test (3) survey of students’ opinions where the statistical procedure employed for data analysis with E1/E2 in finding efficiency standard, the t-test, the means and standard deviation. The results of the study showed that (1) computer-based learning packages via network in art on basic design had the 80/80 efficiency E|/ ธ2 is worth as follows 78.83/78.05,79.66/78.33 and 77.61/78.88 ; (2) the students, who studied with the computer-based learning packages via network, had their learning achievements increased significantly .05 level and (3) the students rated the computer-based learning packages via network as the highest agreeable levelen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124339.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.44 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons