Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6400
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | สมเชาว์ เนตรประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | ใจทิพย์ ณ สงขลา, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | กนกศักดิ์ อุ่นศิริ, 2512- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-13T08:43:44Z | - |
dc.date.available | 2023-06-13T08:43:44Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6400 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการออกแบบพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคาทอลิก สังกัดอัครสังฆมณฑล กรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษา ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการออกแบบพื้นฐาน และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการ เรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการออกแบบพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบ หลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องการออกแบบพื้นฐาน ประกอบด้วยจำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 9 การ ออกแบบสัญลักษณ์หน่วยที่ 10 การออกแบบตัวอักษร และหน่วยที่ 11 การออกแบบลวดลาย (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็น นักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพด้วยค่า E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วยมี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (E,/E2 มีค่าดังนี้ 78.83/78.05, 79.66/78.33,77.61/78.88 ตามลำดับ) (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย มีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนด้วย คอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | th_TH |
dc.subject | การสอนด้วยสื่อ -- ไทย -- กรุงเทพฯ | th_TH |
dc.subject | ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | การเรียนการสอนผ่านเว็บ | th_TH |
dc.title | การพัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเรื่องการออกแบบพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคาทอริค สังกัดอัครสังฆมณฑล กรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Computer-based learning packages via network on the topic of basic design in the arts for Mathayom Suksa II students of Catholic School under the Bangkok Diocese | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to develop the computer-based learning packages via network on the topic of basic design in the arts for Mathayom suksa II students of catholic schools under the Bangkok diocese with 80/80 in efficiency standard, (2) to study the students’ learning achievement of the students learning from the computer-based learning packages via network on the topic of basic design and (3) to study the students’ opinions on the computer-based learning packages via network on the topic of basic design. The research sample consisted of 45 Mathayom Suksa I students studying in the second semester in the 2007 academic year, selected by random sampling. Research instruments consisted of (1) computer-based learning packages via the internet in art on basic design consisting of 3 units: Unit 9 Symbol Design, Unit 10 Alphabet Design and Unit 11 Pattern Design, (2) parallel pre-test and post-test (3) survey of students’ opinions where the statistical procedure employed for data analysis with E1/E2 in finding efficiency standard, the t-test, the means and standard deviation. The results of the study showed that (1) computer-based learning packages via network in art on basic design had the 80/80 efficiency E|/ ธ2 is worth as follows 78.83/78.05,79.66/78.33 and 77.61/78.88 ; (2) the students, who studied with the computer-based learning packages via network, had their learning achievements increased significantly .05 level and (3) the students rated the computer-based learning packages via network as the highest agreeable level | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
124339.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License