Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/641
Title: การประเมินโครงการพัฒนาครูให้ใช้แหล่งเรียนรู้ในการเรียนการสอนของโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
Other Titles: An evaluation of the teacher development project for utilization of lpcal learning resources undertaken in Secondary schools in Prachuap khiri khan province
Authors: กาญจนา วัธนสุนทร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประกอบ วงศ์สำมะโน, 2498-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์
ครู--การประเมิน
โครงการ--การประเมิน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินการดำเนินงานของโรงเรียนในสหวิทยาเขตบางสะพานอันเนื่องมาจากโครงการพัฒนาครูให้ใช้แหล่งเรียนรู้ไนการเรียนการสอนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดประจวนคีรีขันธ์ผู้ให้ข้อมูลไต้แก่ เลขานุการกลุ่มโรงเรียนกรมสามัญศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 1คน ผู้เข้ารับการอบรม จำวน 5 คน คณะกรรมการบริหารโรงเรียนจำนวน 43 คน ผู้สอน จำนวน 132 คน และผู้เรียนจำนวน 2,321 คน ในการศึกษาครั้งนี้ศึกษาจากประชากรทั้งหมด ยกเวันผู้เรียนใช้กลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จำนวน 367 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วย แบบบันทึก แบบสัมภาษณ์ และแบบสอนถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ความถี่ และร้อยละ ประเด็นการประเมินประกอบด้วย การประเมินการส่งเสริมและสนับสนุนของคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ประเมินผู้สอนในการใช้แหล่งเรียนรู้ทั้ง 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทบุคคล ประเภทสถานที่ ประเภทวัฒนธรรม ประเพณี และประเภทสื่อ วัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลยีของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และประเมินการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนผลการประเมินพบว่า คณะกรรมการบริหารโรงเรียนให้การส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูใช้แหล่งเรียนรู้ในการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากตามความคิดเห็นของครูผู้สอนพบว่ามีการใช้แหล่งเรียนรู้ทั้ง4ประเภทอยู่ในระดับน้อย-ปานกลางโดยเฉพาะในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทยวิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาการงานอาชีพ ใช้แหล่งเรียนรู้ในการเรียนการสอน อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาอื่น ๆ ใช้แหล่งเรียนรู้อยู่ในระดับน้อย อย่างไรก็ตามผู้เรียนมีความเห็นว่า ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ใช้แหล่งเรียนรู้ทั้ง 4 ประเภทในการเรียนการสอนในระดับน้อยสำหรับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอันเนื่องมาจากการใช้แหล่งเรียนรู้นั้น ทั้งผู้สอนและผู้เรียนมีความเห็นสอดคล้องกันว่าอยู่ในระดับปานกลาง
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การประเมินการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/641
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
83170.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.3 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons