กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/643
ชื่อเรื่อง: ความเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตคนไทยเชื้อสายเวียดนามที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก : กรณีศึกษาหมู่บ้านญวน อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Changing way of life of Catholic Thai-Vietnamese in Thailand : a case study of the "Juan" Village, Ongkarak District, Nakhon Nakhon Nayok Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุวิทย์ ไพทยวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไพฑูรย์ มีกุศล, อาจารย์ที่ปรึกษา
เสาวภา ไพทยวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วริษา วงษ์วิเชียร, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาไทยคดีศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
ชาวเวียดนาม--ไทย--นครนายก
ชาวเวียดนาม--ความเป็นอยู่และประเพณี
คริสต์ศาสนากับสังคม--ไทย--นครนายก
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ()) ความเป็นมาในการตั้งถิ่นฐานของคนไทยเชื้อสายเวียดนามที่นับถึอศาสนาคริสฅ์นิกายโรมันคาทอลิกในอำเภอองครักษ์จังหวัดนครนายก (2) ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ที่มีผลทำใหัเกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในหมู่บ้าน (3) สภาพวิถีชีวิตทางเศรษฐกิจสังคม และวัฒนธรรมในปัจจุบันการวิจัยเน้นแบบเชิงคุณภาพ โดยใช้วิธีการสังเกตแบบมีส่วนร่วม และไม่มีส่วนร่วม และรวมถึงการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ หัวหน้าครอบครัวชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ผู้รู้ และผู้ที่เกี่ยวข้องผลการวิจัยพบว่า 1.ถิ่นเดิมของคนไทยเชื้อสายเวียดนามในหมู่บ้านญวน อำเภอองครักษ์จังหวัดนครนายก ที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ได้อพยพมาจากชุมชนขาวไทยเชื้อสายเวียดนามที่สามเสน และเข้ามาอยู่ในอำเภอองครักษ์ ก่อน พ.ศ.2446 การเข้ามาครั้งแรกนั้นได้ประกอบอาชีพเกษตร ทำไร่ การประมงน้ำจึด และการทอเสื่อเพื่อเลี้ยงครอบครัวมาโดยตลอด จากการที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านญวนแห่งนี้กว่า 100 ปี ทำใหัวิถีชีวิตในปัจจุบันแตกต่างจากอดีต เนื่องจากความเจริญต่างๆ ได้แผ่ขขายเข้ามาในหมู่บ้าน ทำใหัเกิดการเปลี่ยนแปลงไปเกือบทุกด้าน และพยายามปรับตัวใหัเข้ากับสังคมไทย 2.ปัจจัยที่ทำใหัเกิดการเปลี่ยนแปลงมีอยู่ 2 ปัจจัย ถือ ปัจจัยภายใน เกิดจากชาวเวียดนามรุ่นใหม่มีความเป็นคนไทยพูคภาษาท้องถิ่นนัอยลง ดำเนินชีวิดแบบคนไทยทุกประการมีความรู้สึกว่าเขาเป็นคนไทย และชาวเวียดนามรุ่นเก่าได้ลดจำนวนลง ส่วนปัจจัยภายนอก เกิดจากสภาพแวดล้อมทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ได้มีความเจริญกัาวหน้าในด้านบวกดังที่พบได้ในความเจริญด้านสาธารญปโภค ด้านสาธารณสุข การบริหารงานด้านท้องถิ่น ด้านสื่อสารมวลชน และด้านคมนาคม ผลด้านลบที่ครอบงำสังคมไทยในปัจจุบันได้กลึนกลายตามค่านิยมที่ไรัคุณค่าในระบบทุนนิยม และ3.สภาพวิถีชีวิตทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมในปัจจุบัน ของชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในหมู่บ้านญวนอำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ได้เปลี่ยนแปลงทุกด้าน ทั้งด้านการศึกษา การสาธารณสุข ที่อยู่อาศัยเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ตามการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยในปัจจุบัน
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (ไทยคดีศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/643
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.25 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons