กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6451
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาฐานข้อมูลเพื่อการประเมินทักษะชีวิตด้านการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันปัญหาสังคมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of database for assessment of life skills on self-conduct for prevention of social problems for Mathayom Suksa III students in schools under the office of Lampang Primary Education Service Area 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมคิด พรมจุ้ย, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุพักตร์ พิบูลย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พีระพัชร์ มหาวรรณ์, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์.
ฐานข้อมูล
การประเมินพฤติกรรม
ทักษะชีวิต -- การประเมิน
ทักษะทางสังคม -- การประเมิน
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาฐานข้อมูลเพื่อการประเมินทักษะชีวิตด้านการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันปัญหาสังคมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำปาง เขต 2 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของฐานข้อมูลเพื่อการประเมินทักษะชีวิตด้านการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันปัญหาสังคมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำปาง เขต 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 697 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัย ได้แก่ ฐานข้อมูลเพื่อการประเมินทักษะชีวิตด้านการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันปัญหาสังคม แบบวัดทักษะชีวิตและแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ดัชนีความสอดคล้อง ฐานนิยม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน อำนาจจำแนก ความเที่ยง และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการพัฒนาฐานข้อมูลได้ฐานข้อมูลเพื่อการประเมินทักษะชีวิตด้านการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันปัญหาสังคมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่เก็บรายชื่อและผลการประเมินทักษะชีวิต โดยในฐานข้อมูลจะมีแบบประเมินทักษะชีวิตมีลักษณะเป็นข้อคำถามแบบสถานการณ์ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ เป็นการประเมินด้านยาเสพติด จำนวน 20 ข้อ ด้านพฤติกรรมทางเพศจำนวน 20 ข้อ และด้านการใช้อินเทอร์เน็ต จำนวน 20 ข้อ ผลการหาคุณภาพพบว่าคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหามีค่าระหว่าง .57-1.00 แบบประเมินทุกข้อมีอำนาจจำแนกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความเที่ยงของแบบประเมิน ด้านยาเสพติด ด้านพฤติกรรมทางเพศ และด้านการใช้อินเทอร์เน็ต มีความเที่ยงเท่ากับ .78, 0.93 และ .98 ตามลำดับ และการหาคะแนนที่ปกติของแบบประเมินทักษะชีวิตด้านยาเสพติด มีช่วงคะแนนที่ปกติ อยู่ระหว่าง 23 – 89 ด้านพฤติกรรมทางเพศ มีช่วงคะแนนที่ปกติ ระหว่าง 19 –89 และด้านการใช้อินเทอร์เน็ต มีช่วงคะแนนที่ปกติ ระหว่าง 24 –89 และ (2) ฐานข้อมูลเพื่อการประเมินทักษะชีวิตด้านการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันปัญหาสังคมสาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพด้านการประมวลผล และด้านการใช้งานอยู่ในระดับดี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6451
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
125634.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.17 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons