Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6458
Title: ผลของการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวควบคู่กับสื่อรูปภาพเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-5 โรงเรียนบ้านถ้ำ จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Effects of using a guidance activities package together with picture media to develop immediate problem solving skill of Prathom Suksa IV-V students of Ban Tham School in Chiang Mai Province
Authors: นิธิพัฒน์ เมฆขจร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลัดดาวรรณ ณ ระนอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิไลวรรณ์ อนันต๊ะ, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การแก้ปัญหา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- กิจกรรมการเรียนการสอน
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลของการพัฒนาทักษะการ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าของนักเรียนกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวควบคู่กับ สื่อรูปภาพ (2) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุด กิจกรรมแนะแนวควบคู่กับสื่อรูปภาพและกลุ่มควบคุมที่ใช้โปรแกรมการให้ข้อสนเทศ และ (3) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของกลุ่มทดลอง ก่อนการทดลองกับระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 4 และ 5 ปี การศึกษา 2554 โรงเรียน บ้านถ้ำ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม จากนั้นจึงสุ่มอย่างง่ายเป็น กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 15 คน กลุ่มทดลองใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวควบคู่กับสื่อ รูปภาพ จำนวน 17 ครั้ง ครั้งละ 50 นาที และกลุ่มควบคุมได้รับโปรแกรมการให้ข้อสนเทศ จำนวน 17 ครั้ง ครั้งละ 50 นาที เช่นเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดกิจกรรม แนะแนวควบคู่กับสื่อรูปภาพ (2) โปรแกรมการให้ข้อสนเทศ และ (3) แบบวัดความสามารถใน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ที่ีผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ียงเท่ากับ .86 สถิติที่ีใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบียงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวควบคู่กับสื่อรูปภาพ นักเรียน กลุ่มทดลองมีทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 (2) หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวควบคู่กับสื่อรูปภาพ นักเรียนกลุ่มทดลอง มีทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่ใช้โปรแกรมการให้ข้อสนเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ภายหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวควบคู่กับสื่อ รูปภาพ เป็นระยะเวลา 1 เดือน นักเรียนกลุ่มทดลองมีทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าสูงกว่าก่อน การทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .051
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6458
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127869.pdfเอกสารฉบับเต็ม45.06 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons