Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6462
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างสัมพันธภาพกับการปรับตัวทางอารมณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์
Other Titles: Relationships between inter-personal relationship and emotional adjustment of lower secondary students of secondary schools in Buriram Province
Authors: วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
เจียรนัย ทรงชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัชรีภรณ์ ดีสวัสดิ์, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การปรับตัว (จิตวิทยา)
การปรับตัวทางสังคม
นักเรียนมัธยมศึกษา
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการปรับตัวทางอารมณ์ของนักเรียน มัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ และ (2) ศึกษาความสัมพันธ์ของ สัมพันธภาพในครอบครัว สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน และสัมพันธภาพระหว่างนักเรียน กับครูที่มีต่อการปรับตัวทางอารมณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2551 ชั้น ม.1- ม.3 ได้มาโดยใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน จาก 4 โรงเรียน โรงเรียนละ 100 คน รวมนักเรียน 400 คน เครื่องมือที่ในการใช้วิจัยได้แก่ (1) แบบวัดระดับการปรับตัวทาง อารมณ์ (2) แบบวัดสัมพันธภาพในครอบครัว (3) แบบวัดสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน (4) แบบวัดสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับการปรับตัวทางอารมณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ใน โรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.85, S.D. = .477) และ (2) สัมพันธภาพในครอบครัว สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน และสัมพันธภาพระหว่าง นักเรียนกับครูมีความสัมพันธ์กับการปรับตัวทางอารมณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ใน โรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีค่าความสัมพันธ์ทางบวก ในระดับปานกลาง (r = .382, r = .545, และ r = .447 ตามลา ดับ) อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6462
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127948.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons