Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6473
Title: การพัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ทิศและแผนผัง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
Other Titles: Development of an electronic learning package in the mathematics learning area on the topic of directions and diagrams for Prathom Suksa VI students in school under the Office of Nakhon Si Thammarat Educational Service Area 2
Authors: ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุมาลี ศรีสุขใส, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
การเรียนการสอนผ่านเว็บ
คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- ไทย -- นครศรีธรรมราช
คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศและแผนผัง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียน สังกัด เขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศและแผนผัง และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการ เรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศและแผนผัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านบางตะเภา จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัย คือ (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องทิศและแผนผังจำนวน 3 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 11 ทิศ หน่วยที่ 12 แผนผัง และ หน่วยที่ 13 การเขียนแผนผังโดยสังเขป (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการ เรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องทิศและแผนผัง การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องทิศและแผนผัง ที่พัฒนาขึ้น ทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ 80.80/80.88 80.88/81.61 และ 80.14/80.58 (2) นักเรียนมีความก้าวหน้า ในการเรียนจากชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ทิศและแผนผัง เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ทิศและ แผนผัง ในระดับเห็นด้วยมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6473
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128674.pdfเอกสารฉบับเต็ม60.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons