กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6483
ชื่อเรื่อง: รูปแบบแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตในห้างสรรพสินค้า กรณีศึกษากรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Lifelong learning resources in shopping centers : a case study of Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุมาลี สังข์ศรี
อรุณวดี อรุณมาศ, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
วิศนี ศีลตระกูล
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ--วิทยานิพนธ์
การเรียนรู้
ห้างสรรพสินค้า--ไทย--กรุงเทพฯ
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการให้บริการแหล่งการเรียนรู้แก่ ประชาชนของห้างสรรพสินค้า (2) ศึกษาความต้องการและแนวทางการจัดแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตในห้างสรรพสินค้า และ (3) นำเสนอรูปแบบการจัดแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตที่เหมาะสมสำหรับห้างสรรพสินค้ากลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ประกอบด้วย (1) ผู้บริหารห้างสรรพสินค้า จำนวน 10 คน (2) ผู้จัดแหล่งการเรียนรู้ในห้างสรรพสินค้า จำนวน 40 คน (3) พนักงานในห้างสรรพสินค้า จำนวน 20 คน ผู้ใช้บริการห้างสรรพสินค้า จำนวน 350 คน รวม 420 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถามและการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและ วิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) ห้างสรรพสินค้า มีแหล่งการเรียนรู้หลายรูปแบบ ได้แก่ โรงเรียนสอนภาษา กวดวิชา ดนตรี ศิลปะ คอมพิวเตอร์ สโมสรสำหรับเด็ก กิจกรรมกีฬา กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมเพื่อสังคม การประกวด แข่งขัน งานแสดงสินค้า นิทรรศการ ร้านหนังสือ สวนสนุก และ โรงภาพยนตร์ (2) ด้านความต้องการนั้นพบว่ากลุ่มตัวอย่างต้องการให้มีแหล่งเรียนรู้ใน ห้างสรรพสินค้าในระดับมากโดยควรจัดกิจกรรมหลากหลายวัตถุประสงค์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ เนื้อหาสาระที่ควรจัดได้แก่ด้านสุขภาพอนามัย การพัฒนาคุณภาพชีวิตความรู้ที่ช่วยเสริมการทำงานและด้านอาชีพ สื่อที่ต้องการมากคือสื่อบุคคลและสื่อโสตทัศน์กิจกรรมควรจัดหมุนเวียนตลอดทั้งปี (3) รูปแบบแหล่งเรียนรู้ในห้างสรรพสินค้าที่นำเสนอประกอบด้วย วัตถุประสงค์ เนื้อหาความรู้ สถานที่จัดแหล่งการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย การบริหารจัดการ ค่าใช้จ่ายหรือทรัพยากร ผู้ให้ความรู้/วิทยากร สื่อที่ใช้เผยแพร่ความรู้และ การวัดประเมินผลแหล่งการเรียนรู้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6483
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
128754.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.47 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons