Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6497
Title: | คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 |
Other Titles: | Desirable characteristics of administrators in Basic Education Schools in Nakhon Pathom Province under the Secondary Education Service Area Office 9 |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ เกวลิน เขียวอร่าม, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--นครปฐม การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 และ 2) เปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษามัธยมศึกษาในอำเภอเมืองจังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำนวน 254 คนโดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ คุณธรรมจริยธรรม วิสัยทัศน์ การบริหารจัดการ การคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม ภาวะผู้นำ การคิดสร้างสรรค์วัตกรรม การสนับสนุนการใช้สื่อเทคโนโลยีการสื่อสาร และความเต็มใจในการเรียนรู้ และ (2) เปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่าแตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านวิสัยทัศน์ ด้านการคิดสร้างสรรค์ ด้านภาวะผู้นำ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการสื่อสาร ด้านความเต็มใจในการเรียนรู้ ด้านการคิดสร้างสรรค์นวัตกรรม และด้านคุณธรรมจริยธรรม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 ส่วนด้านการบริหารจัดการ และส่วนด้านการสนับสนุน การใช้สื่อเทคโนโลยีไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6497 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_161869.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License