Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6499
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จิระภรณ์ ตันติชัยรัตนกูล | th_TH |
dc.contributor.author | วาสนา รอดสอน, 2523- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-19T05:48:19Z | - |
dc.date.available | 2023-06-19T05:48:19Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6499 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อการชื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก (2) ปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการชื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก (3) ปัจจัย สำคัญทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการชื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยของรัฐในเขตกรุงเทพมหานครประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยของรัฐที่มีขนาดกลางและขนาดใหญ่ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 667,817 คน โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 400 คน จากวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามซึ่งทดสอบความตรงโดยผู้เชี่ยวชาญ และทดสอบความเที่ยงโดยใช้ลำดับประสิทธิแอลพาของครอบบาค ได้ค่าความเที่ยง ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าเฉลี่ยเลขคณิต การทดสอบไคสแควร์ และการวิเคราะห์ปัจจัย ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ด้านอายุ ชั้นปี คณะ และรายได้ของผู้ปกครองมีความสัมพันธ์กับการชื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก แต่เพศไม่มีความสัมพันธ์กับการชื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดทั้ง 4 ด้าน คือ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับการชื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก โดยผลิตภัณฑ์และการส่งเสริมการตลาดมีอิทธิพลต่อการซื้อในระดับมากสำหรับการจัดจำหน่ายและราคามีอิทธิพลต่อการชื้อในระดับปานกลาง และ (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อคอมพิวเตอรโน๊ตบุ๊ก มี 7 กลุ่มปัจจัย ด้านกลุ่มปัจจัยที่ 1 คือ ปัจจัยด้านพนักงานขาย กลุ่มปัจจัยที่ 2 คือ ปัจจัยด้านคุณภาพของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก กลุ่มปัจจัยที่ 3 คือ ปัจจัยด้านการให้บริการของผู้จำหน่ายคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก กลุ่มปัจจัยที่ 4 คือ ปัจจัยด้านรูปลักษณ์ความสวยงามและฟังก์ชันเสริม กลุ่มปัจจัยที่ 5 คือ ปัจจัยด้านการรับประกันและระยะเวลาการใช้งานแบตเตอร์รี่ กลุ่มมีปัจจัยที่ 6 คือ ปัจจัยด้านราคาของคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก และ กลุ่มปัจจัยที่ 7 คือ ปัจจัยด้านประสทธิภาพในการแสดงผลของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2009.221 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์--การจัดซื้อ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยของรัฐในเขตกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Influencing factors on notebook computer purchasing of bachelor's degree students in public university in Bangkok Metropolitan | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.url | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2009.221 | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were to study: (1) the factors of demography towards for purchasing notebook; (2) marketing mix factors affecting for purchasing notebook; and (3) crucial marketing factors affecting for purchasing notebook of Bachelor’s Degree Students in Public University in Bangkok Metropolitan The population consisted of 667,817 Bachelor’s Degree Students in Public University in Bangkok Metropolitan and its vicinity and the sample group consisted of400 Bachelor’s Degree Students from stratified random sampling method. This survey research used questionnaires as a research instrument. All instruments were tested for content validity and reliability with Cronbach’s alpha coefficient was 0.87. The statistics used in the quantitative data analysis were frequency, percentage, standard deviation, arithmetic mean, Chi-square and factor analysis. The research findings were as follow: (I) factors of demography in age, academic year, faculty and income related to decision of purchasing notebook; but the sex factor is not related to decision of purchasing notebook (2) marketing mix factors including product, price, place and promotion affecting decision of purchasing notebook, product and promotion factors affecting decision at the high level, place and price factors affecting decision at the medium level; and (3) the factor analysis found that there were 7 classification of marketing factors affecting decision making for using including the first ones were salesman, the second ones were quality, the third ones were provider of service vendor, the forth were image, beautiful and special function, the fifth were guarantee and usage battery, the sixth were price and the seventh were display performance of notebook. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | สำรวย กมลายุตต์ | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
118949.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License