Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6499
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยของรัฐในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Influencing factors on notebook computer purchasing of bachelor's degree students in public university in Bangkok Metropolitan |
Authors: | จิระภรณ์ ตันติชัยรัตนกูล วาสนา รอดสอน, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สำรวย กมลายุตต์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์--การจัดซื้อ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อการชื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก (2) ปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการชื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก (3) ปัจจัย สำคัญทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการชื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยของรัฐในเขตกรุงเทพมหานครประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยของรัฐที่มีขนาดกลางและขนาดใหญ่ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 667,817 คน โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 400 คน จากวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามซึ่งทดสอบความตรงโดยผู้เชี่ยวชาญ และทดสอบความเที่ยงโดยใช้ลำดับประสิทธิแอลพาของครอบบาค ได้ค่าความเที่ยง ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าเฉลี่ยเลขคณิต การทดสอบไคสแควร์ และการวิเคราะห์ปัจจัย ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ด้านอายุ ชั้นปี คณะ และรายได้ของผู้ปกครองมีความสัมพันธ์กับการชื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก แต่เพศไม่มีความสัมพันธ์กับการชื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดทั้ง 4 ด้าน คือ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับการชื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก โดยผลิตภัณฑ์และการส่งเสริมการตลาดมีอิทธิพลต่อการซื้อในระดับมากสำหรับการจัดจำหน่ายและราคามีอิทธิพลต่อการชื้อในระดับปานกลาง และ (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อคอมพิวเตอรโน๊ตบุ๊ก มี 7 กลุ่มปัจจัย ด้านกลุ่มปัจจัยที่ 1 คือ ปัจจัยด้านพนักงานขาย กลุ่มปัจจัยที่ 2 คือ ปัจจัยด้านคุณภาพของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก กลุ่มปัจจัยที่ 3 คือ ปัจจัยด้านการให้บริการของผู้จำหน่ายคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก กลุ่มปัจจัยที่ 4 คือ ปัจจัยด้านรูปลักษณ์ความสวยงามและฟังก์ชันเสริม กลุ่มปัจจัยที่ 5 คือ ปัจจัยด้านการรับประกันและระยะเวลาการใช้งานแบตเตอร์รี่ กลุ่มมีปัจจัยที่ 6 คือ ปัจจัยด้านราคาของคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก และ กลุ่มปัจจัยที่ 7 คือ ปัจจัยด้านประสทธิภาพในการแสดงผลของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6499 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
118949.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License