Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6509
Title: การบริหารจัดการเพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนของสำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรีและสาขา
Other Titles: Management administration for facilitating and serving the people of the Nonthaburi Provincial Land Office and Branches
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ
อุทัยวรรณ ทิพย์เนตร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ศิรินทร์ ธูปกลํ่า
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์
สำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี--การบริหาร
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัญหาการบริหารจัดการเพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนของสำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรีและสาขา (2) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการเพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนของสำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรีและสาขา และ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้การพัฒนาการบริหารจัดการเพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนของสำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรีและสาขาประสบผลสำเร็จ ทั้งนี้ได้นำการบริหารจัดการตามแนวทางการบริหารกิจการบัานเมืองที่ดี มาเป็นกรอบแนวคิดหลักของการวิจัยครั้งนี้การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการหดสอบ รวมทั้งการหาค่าความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.91 กลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการและลูกจ้างประจำ ตลอดจนประชาชนผู้มาติดต่อราชการ รวม 1,247 คน โดยเก็บรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนมาได้ 1,066 ชุด คิดเป็นร้อยละ 85.48 ของจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ส่วนสถิติที่นำมาใช้ในการวิเคราะห้ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัญหาที่สำคัญคือ สำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรีและสาขาไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มาติดต่อราชการเข้ามามีส่วนร,วมในการประเมินผลการปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกและให้บริการของเจัาหน้าที่ (2) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการที่สำคัญคือ สำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรีและสาขาควรเปิดโอกาสให้ประชาชนหรือตัวแทนประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในคณะกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานพร้อมกับนำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาขนของบุคลากรด้วย และ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้การพัฒนาการบริหารจัดการเพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนของสำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรีและสาขาประสบผลสำเร็จ ที่สำคัญคือ การที่ผู้บริหารทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีในการนำระบบคุณธรรมมาใช้ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และการมีภาวะผู้นำสูงในการตัดสินใจและการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6509
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
110375.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.88 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons