Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6524
Title: การเปรียบเทียบการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนระหว่างโรงพยาบาลดอกคำใต้กับโรงพยาบาลจุนในจังหวัดพะเยา
Other Titles: Comparison of management administration in terms of people services between the Dokkhamtai and the Chun Hospitals in Phayao Province
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ
นฤนาท ศรีใจอินทร์, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ศิรินทร์ ธูปกล่ำ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลดอกคำใต้
โรงพยาบาลจุน
บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล--ไทย--พะเยา
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ (1) ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนระหว่างโรงพยาบาลดอกคำใต้กับโรงพยาบาลจุนในจังหวัดพะเยา (2) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนระหว่างโรงพยาบาลดอกคำใต้กับโรงพยาบาลจุนในจังหวัดพะเยา และ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนของโรงพยาบาลประสบผลสำเร็จการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบรวมทั้งการหาค่าความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบนสอบถามที่ระดับ 0.898 โดยกลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 1,092 คน ได้แก่ ประชาชนที่มารับบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลดอกคำใต้และโรงพยาบาลจุน แบบสอบถามเก็บรวบรวมกลับคืนมาได้1,063 ชุด คิดเป็นร้อยละ97.90 ของแบบสอบถามที่แจกออกไปทั้งหมด 1,092 ชุดสำหรับสถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการศึกษาเปรียบเทียบปรากฎว่า โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งมีความเห็นไม่แตกต่างกันกล่าวคือ (1) ปัญหาที่สำคัญ คือ โรงพยาบาลมีขั้นตอนการให้บริการที่ไม่จำเป็น และการให้บริการล่าช้า(2) แนวทางการพัฒนาที่สำคัญ คือ บุคลากรควรปฎิบัติหน้าที่ในการให้บริการประชาชนโดยยึดหลักการปฏิบัติหน้าที่เน้นความสำเร็จและลดขั้นตอนการให้บริการประชาชนที่ไม่จำเป็นและ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนของโรงพยาบาลประสบผลสำเร็จ คือ ปัจัยด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่บุคลากรมีความตระหนักของการให้บริการและความรับผิดชอบ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6524
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118999.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons