Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6524
Title: | การเปรียบเทียบการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนระหว่างโรงพยาบาลดอกคำใต้กับโรงพยาบาลจุนในจังหวัดพะเยา |
Other Titles: | Comparison of management administration in terms of people services between the Dokkhamtai and the Chun Hospitals in Phayao Province |
Authors: | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา นฤนาท ศรีใจอินทร์, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์ โรงพยาบาลดอกคำใต้ โรงพยาบาลจุน บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล -- ไทย -- พะเยา |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ (1) ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ด้านการให้บริการประชาชนระหว่างโรงพยาบาลดอกคำใต้กับโรงพยาบาลจุนในจังหวัดพะเยา (2) แนว ทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนระหว่างโรงพยาบาลดอกคำใต้กับ โรงพยาบาลจุนในจังหวัดพะเยา และ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการ ด้านการให้บริการประชาชนของโรงพยาบาลประสบผลสำเร็จ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบรวมทั้งการหาค่า ความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบนสอบถามที่ระดับ 0.898 โดยกลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 1,092 คน ได้แก่ ประชาชนที่มารับบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลดอกคำใต้และโรงพยาบาลจุน แบบสอบถามเก็บรวบรวม กลับคืนมาได้1,063 ชุด คิดเป็นร้อยละ97.90 ของแบบสอบถามที่แจกออกไปทั้งหมด 1,092 ชุดสำหรับสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาเปรียบเทียบปรากฎว่า โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งมีความเห็นไม่แตกต่างกัน กล่าวคือ (1) ปัญหาที่สำคัญ คือ โรงพยาบาลมีขั้นตอนการให้บริการที่ไม่จำเป็น และการให้บริการล่าช้า (2) แนวทางการพัฒนาที่สำคัญ คือ บุคลากรควรปฎิบัติหน้าที่ในการให้บริการประชาชนโดยยึดหลักการ ปฏิบัติหน้าที่เน้นความสำเร็จและลดขั้นตอนการให้บริการประชาชนที่ไม่จำเป็นและ (3) ปัจจัยที่มีส่วน สำคัญทำให้แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนของโรงพยาบาลประสบ ผลสำเร็จ คือ ปัจัยด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่บุคลากรมีความตระหนักของ การให้บริการและความรับผิดชอบ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6524 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
118999.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License