Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/653
Title: สมรรถนะที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ของผู้ปฏิบัติงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบลในสถานีอนามัย จังหวัดสุพรรณบุรี
Other Titles: Actual and expected competencies of sub-district health personnel at health centers in Suphan Buri Province
Authors: พาณี สีตกะลิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรางคณา ผลประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ขนิษฐา สุนพคุณศรี, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์--วิทยานิพนธ์
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข
สมรรถภาพในการทำงาน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับสมรรถนะที่เป็นจริงของคู่ปฏิบัติงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบลในสถานีอนามัย (2) ระดับสมรรถนะที่พึงประสงค์ของคู่ปฏิบัติงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบลในสถานีอนามัย (3) เปรียบเทียบสมรรถนะที่เป็นจริงกับที่พึงประสงค์ของผู้ปฏิบัติงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบลในสถานีอนามัย ตามการประเมินของหัวหน้าสถานีอนามัยและคู่ปฏิบัติงานในสถานีอนามัย (4) เปรียบเทียบสมรรถนะที่เป็นจริงกับที่พึงประสงค์ของคู่ปฏิบัติงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบลในสถานีอนามัย ตามการประเมินของหัวหน้าสถานีอนามัย และ (5) เปรียบเทียบสมรรถนะที่เป็นจริงกับที่พึงประสงค์ของคู่ปฏิบัติงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบลในสถานีอนามัย ตามการประเมินของคู่ปฏิบัติงานในสถานีอนามัย จังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างคือ หัวหน้าสถานีอนามัย 174 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง และคู่ปฏิบัติงานในสถานีอนามัย 174 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย รวมทั้งสิ้น 348 คน ได้รับแบบสอบถาม 330 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยถะ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงวิเคราะห์ได้แก่การทดสอบค่าทีแบบจับคู่ (Paired t-test) ผลการวิจัย พบว่า (1) สมรรถนะที่เป็นจริงของคู่ปฏิบัติงานในตำแหน่งเข้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบลในสถานีอนามัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง (2) สมรรถนะที่พึงประสงค์ของคู่ปฏิบัติงานในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบลในสถานีอนามัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงมาก (3) สมรรถนะที่เป็นจริงกับที่พึงประสงค์ของคู่ปฏิบัติงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบลในสถานีอนามัย ตามการประเมินของหัวหน้าสถานีอนามัยและคู่ปฏิบัติงานในสถานีอนามัย มีความแตกต่างกัน (4) สมรรถนะที่เป็นจริงกับที่พึงประสงค์ของคู่ปฏิบัติงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบลในสถานีอนามัย ตามการประเมินของหัวหน้าสถานีอนามัย มีความแตกต่างกัน และ (5) สมรรถนะที่เป็นจริงกับที่พึงประสงค์ของคู่ปฏิบัติงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบลในสถานีอนามัย ตามการประเมินของคู่ปฏิบัติงานในสถานีอนามัยมีความแตกต่างกัน ข้อเสนอแนะ คู่บริหารและคู่รับผิดชอบงานพัฒนาบุคลากรระดับอำเภอ/จังหวัด ควรสนับสนุนให้มีการพัฒนาและเสริมสร้างสมรรถนะในการปฏิบัติงานตามที่พึงประสงค์ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบล ในสถานีอนามัย
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(สาธารณสุขศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/653
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108736.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons