กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6542
ชื่อเรื่อง: การมีส่วนร่วมของผู้ใช้น้ำในการบริหารจัดการน้ำชลประทาน : กรณีศึกษาโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตร จังหวัดสิงห์บุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Water users' participation in irrigation water management : a case study of the Channasute Operation and Maintenance Project in Sing Buri Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รังสรรค์ ประเสริฐศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมศักดิ์ สามัคคีธรรม, อาจารย์ที่ปรึกษา
รมย์รวินท์ กลิ่นศรีสุข, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
ชลประทาน -- การมีส่วนร่วมของประชาชน
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับการมีส่วนร่วมของผู้ใช้น้ำในบริหารการ จัดการนํ้าชลประทานของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตร (2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วม ของผู้ใช้นํ้าในบริหารการจัดการน้ำชลประทานของโครงการส่งนํ้าและบำรุงรักษาชัณสูตร (3) เปรียบเทียบ การมีส่วนร่วมของผู้ใช้น้ำในบริหารการจัดการน้ำชลประทานของโครงการส่งนํ้าและบำรุงรักษาชัณสูตร และ (4) ปัญหาและข้อเสนอแนะการมีส่วนร่วมของผู้ใช้น้ำในการบริหารจัดการนํ้าชลประทาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ สมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทานจำนวน 17,353 ราย โดยสุ่มแบบชั้นภูมิ ได้กลุ่มตัวอย่าง 390 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ (1) ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าต่ำสุด และค่าสูงสุด (2) วิเคราะห์ระดับการมีส่วนร่วมของผู้ใช้น้ำใช้การทดสอบค่าที (3) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยวิธีถดถอยเชิง พหุแบบขั้นตอน และ (4) วิเคราะห์ความแตกต่างใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และหาความ แตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ ผลการวิจัย พบว่า (1) การมีส่วนร่วมของผู้ใช้น้ำในการบริหารจัดการน้ำชลประทานใน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วมของผู้ใช้น้ำในการบริหารจัดการน้ำทุก ขั้นตอน พบว่า ตัวแปรอิสระมีความสัมพันธ์ 5 ตัวแปร และ มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) การ เปรียบเทียบความแตกต่างการมีส่วนร่วมในด้านการบริหารจัดการน้ำในภาพรวม พบว่าการมีส่วนร่วม ระหว่างฝายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1-7 แตกต่างกัน โดยผู้ใช้น้ำฝายส่งน้ำที่ 3 มีส่วนร่วมในการบริหาร จัดการนํ้าชลประทานมากที่สุด (4) ปัญหาด้านการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำ พบว่า ผู้ใช้น้ำขาด การวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ปัญหาการกำหนดระเบียบ กระบวนการ และ วิธีดำเนินกิจกรรมการบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา และมีปัญหาด้านการเสนอแนะเพื่อแก้ไขปรับปรุง การบริหารจัดการน้ำและการบำรุงรักษา ทั้งนี้ผู้ใช้น้ำได้เสนอแนะให้เจ้าหน้าที่ชลประทานต้องสอบถาม เกษตรกรว่าพื้นที่ต้องการน้ำช่วงเดือนใด และควรมาดูแลควบคุมการจัดรอบเวร โดยแบ่งปันให้คนท้าย น้ำบ้าง ตลอดจนควรซ่อมถนนชลประทานให้อยู่ในสภาพที่ดี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6542
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
120942.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.33 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons