Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6553
Title: | กระบวนการตรวจสอบภายในที่ส่งผลต่อการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 |
Other Titles: | Internal audit processes affecting budget administration of basic education schools under Kalasin Primary Education Service Area Office 3 |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ จีระวรรณ บุตรศาสตร์, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การตรวจสอบภายใน งบประมาณโรงเรียน--ไทย การบริหารการศึกษา--ไทย การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษากระบวนการตรวจสอบภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต3 (2) ศึกษาการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการตรวจสอบภายในกับการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 และ (4) ศึกษากระบวนการตรวจสอบภายในที่ส่งผลต่อการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 จำนวน 234 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) กระบวนการตรวจสอบภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับ ดังนี้ การปฏิบัติงานตรวจสอบ การรายงานผล การตรวจสอบ การวาง แผนการตรวจสอบ และการติดตามผลการตรวจสอบ (2) การบริหารงบประมาณของสถานศึกษาโดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ การบริหารบัญชี การบริหาร การเงิน การจัดทำ และเสนอของบประมาณ การบริหารพัสดุ และสินทรัพย์ การจัดสรรงบประมาณ การตรวจสอบติดตามประเมินผล การรายงานผลการใช้จ่ายเงิน และผลดำเนินงาน และการระดมทรัพยากร และการลงทุนเพื่อ การศึกษา (3) ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการตรวจสอบภายในกับการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา มีความสัมพันธ์เชิงบวก และ (4) กระบวนการตรวจสอบภายในที่ส่งผลต่อการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ได้แก่ การรายงานผลการตรวจสอบ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6553 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_161868.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.39 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License